PDA

View Full Version : Heo hậu bị là bộ mặt của nông trại


hoahuongduongzz2
30-12-2017, 03:22 PM
Heo hậu bị (http://nhathuocthuy.vn/heo-hau-bi-la-bo-mat-cua-nong-trai-T34d160v2099.htm) là bộ mặt của nông trại vì heo hậu bị là bước đầu tiên xác định tiêu chuẩn an toàn sinh học và năng suất cho trang trại, ảnh hưởng tới toàn bộ năng suất của trang trại.

Trong thời gian gần đây, các trang trại nuôi heo đã nhận thức được tầm quan trọng của trại hậu bị nên số nông trại xây dựng trại hậu bị đã gia tăng. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều trang trại không có trại hậu bị, hoặc có trại nhưng dơ và nóng. Trại nuôi lợn hậu bị phải có những trang thiết bị phù hợp để nâng cao năng suất heo.

1. Tầm quan trọng của việc quản lý heo hậu bị (http://nhathuocthuy.vn/heo-hau-bi-la-bo-mat-cua-nong-trai-T34d160v2099.htm):

Nái lứa đầu chiếm từ 20~25 % tổng số nái toàn trại, số nái này chiếm tỷ lệ cao nhất trong trại. Chính vì vậy năng suất nái lứa đầu quyết định năng suất của toàn trại.

Để nâng cao năng suất PSY toàn trại, con đường ngắn nhất là nâng cao năng suất nái lứa đầu.

Theo lứa đầu, nếu số con đẻ ra chỉ chênh lệch 2 con thì trong suốt vòng đời nái số con chênh lệch lên tới 6,8 con. Vì vậy quản lý nái lứa đầu rất quan trọng ảnh hưởng tới lợi ích sau này của toàn trang trại.

Tại đại đa số các trang trại tỷ lệ đẻ của heo hậu bị rất thấp. Và chênh lệch tỷ lệ đẻ heo hậu bị của từng trang trại là rất lớn. Chính vì vậy, việc nâng cao tỷ lệ đẻ ngay từ lứa đầu là con đường ngắn nhất nâng cao tỷ lệ đẻ cho từng trang trại nuôi heo.
http://nguoichannuoi.com/upload_images/images/kien-thuc-nha-nong/ql-nai.jpg2. Tiêu chuẩn cho trại hậu bị:


Vị trí xây dựng: Phải biệt lập, cách xa các trại khác

Thời gian nuôi: 3 tháng

Số con trong ô chuồng: từ 6~7 con

Mật độ nuôi: 2 con/ 3,3 m2

Độ sáng: duy trì độ sáng 220 lux từ 12~16 tiếng/ngày

Dạng nền: sử dụng nền xi măng, chú ý giữ chân rắn chắc, phòng ngừa viêm khớp

Máng ăn: cho từng cá thể
Với nông trại quy mô 200 nái tỷ lệ thay đàn mỗi năm là 40 % thì mỗi năm cần 80 nái hậu bị, mỗi tháng cần nhập 6~7 con hậu bị.

Thông thường sau 3 tháng cách ly số heo hậu bị bình quân sẽ là 20 con. Chính vì thế diện tích chuồng trại cần là 33m2. Có 2 hình thức nhập heo hậu bị ở nông trại là nhập mỗi tháng, thứ hai là 3 tháng nhập một lần, mỗi năm nhập 4 lần.

Nếu nông trại thuần dưỡng cách ly không có sự cố gì thì khuyến cáo nên nhập heo mỗi tháng. Nếu nông trại không an toàn với dịch bệnh thì khuyến cáo nên nhập heo 3 tháng một lần.

Tình hình năng suất sau khi cải tiến:
http://nguoichannuoi.com/upload_images/images/kien-thuc-nha-nong/heo-khoe.jpg
Dựa vào kết quả bảng trên, sau khi làm trại hậu bị tỷ lệ chuyển lên nái từ 81,2 % lên tới 94,6 %.
3. Kết luận:

Trong nông trại, giá trị của heo hậu bị (http://nhathuocthuy.vn/heo-hau-bi-la-bo-mat-cua-nong-trai-T34d160v2099.htm) rất lớn và quan trọng nhưng các thiết bị và chuồng trại chuyên dụng cho heo hậu bị đến nay vẫn còn nhiều thiếu sót.

Nhập heo hậu bị khỏe mạnh, không dịch bệnh, năng lực di truyền tốt, sử dụng các thiết bị chuyên dụng, sau 3 tháng cách ly và thuần dưỡng được đưa vào phối là cách quản lý tối ưu nhất.

Hậu bị là bộ mặt tương lai của nông trại nếu đầu tư hợp lý vào đó thì sẽ nâng cao được năng suất trại sau này

BiotechVET tổng hợp theo heo.com.vn