PDA

View Full Version : Hồ sơ tài liệu liên quan đến việc đề nghị cấp đổi giấy phép đều tư đối với dự án The Mark không được lưu giữ tại văn phòng VK Housing


aztax
15-08-2017, 12:55 PM
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa nhận được văn bản trả lời về việc có đủ ý kiến để kết luận doanh nghiệp tại TP.HCM bị giả mạo hồ sơ.

Văn bản này cho biết trước đó, Công ty Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) có đơn đề nghị Bộ Công an xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật về giả mạo giấy tờ trong việc đề nghị thay đổi nội dung giấy chứng nhận doanh nghiệp và cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. HDTC là một doanh nghiệp trong liên doanh chủ đầu tư dự án The Mark (quận 7, TP.HCM).

Lùm xùm góp vốn (http://congly.vn/dieu-tra-diem-nong/du-an-the-mark-tp-ho-chi-minh-ai-da-tiep-tay-cho-nhung-tro-ma-thuat-lam-gia-ho-so-du-an-216842.html)

Dự án khu nhà ở cao tầng The Mark tại quận 7 được TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 8/2007. Tổng mức đầu tư của dự án này là 79 triệu USD. Vốn góp thực hiện là hơn 23,8 triệu USD.

Chủ đầu tư ban đầu của The Mark là liên doanh Công ty TNHH một thành viên Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) với Công ty TNHH P&D Korea (P&D) và Công ty TNHH Lucky Việt Nam (Hàn Quốc). 3 đơn vị ký hợp đồng liên doanh Công ty TNHH Quy hoạch và Phát triển nhà Việt Nam – Hàn Quốc (VK Housing) vào năm 2007.

Tỷ lệ góp vốn của 3 bên là HDTC 20% (hơn 4,7 triệu USD), Lucky Việt Nam (gần 4,3 triệu USD) chiếm 18% và P&D gần 14,8 triệu USD (chiếm 62% vốn góp).

http://znews-photo-td.zadn.vn/w660/Uploaded/mdf_drksxa/2017_07_25/20170725_162626.jpg

Phía trước dự án The Mark (quận 7, TP.HCM). Ảnh: Thái Nguyễn.

Vì HDTC có quyền sử dụng mảnh đất rộng hơn 29.300 m2 trị giá hơn 20,8 triệu USD, nên để nhận được phần đất này triển khai dự án, VK Housing phải trả cho HDTC hơn 16,6 triệu USD (đã trừ đi phần vốn góp 4,7 triệu USD). Tuy nhiên, số tiền HDTC nhận được mới là hơn 11 triệu USD.

Đến tháng 12/2009, UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần một, đổi người đại diện theo pháp luật của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Ngày 22/7/2015, hai đơn vị liên doanh là P&D và Lucky Việt Nam bị tuyên bố phá sản theo quyết định của Toà án Hàn Quốc.

Sau đó, phía HDTC phát hiện VK Housing đã được cấp đổi giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 29/4/2016, thay đổi về nhà đầu tư, người đại diện pháp luật, đăng ký điều chỉnh dự án.

Các nhà đầu tư mới trong liên doanh gồm HDTC vẫn giữ nguyên phần vốn góp 4,7 triệu USD, Công ty DWS (DWS) chiếm 80% vốn góp do mua lại phần góp của Lucky Việt Nam và P&D.

Khi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, HDTC phát hiện hồ sơ của VK Housing gửi đi có sự tẩy xoá ở phần chữ ký tại phần chữ ký của ông Đinh Trường Chinh - người đại diện theo pháp luật được cổ đông bầu ra. Đây cũng chính là lý do mà HDTC có văn bản gửi cơ quan điều tra.

Theo quy định của hợp đồng liên doanh và Luật Doanh nghiệp 2014, đơn vị còn lại là HDTC được mua lại phần vốn góp của hai đơn vị trên và nếu HDTC không mua lại thì mới chuyển cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi đi, phía Bộ Công an cho biết HDTC không nhận được thông báo đề nghị mua lại phần vốn góp.

Kết luận Bộ Kế hoạch Đầu tư nhận được cũng nêu rõ có đủ căn cứ để kết luận nhà đầu tư có hành vi giả mạo nội dung hồ sơ, tài liệu cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 29/4/2016 cho VK Housing.