PDA

View Full Version : Coworking Việt Nam và những lầm tưởng


Hachicntt
24-11-2016, 04:56 PM
Mô hình Coworking Việt Nam (https://coworking.vn/gioi-tre-nghi-gi-ve-coworking-space-viet-nam/) đã không còn xa lạ với cộng đồng người start up nước ta. Tuy nhiên, vẫn có những sai lầm vô cùng trầm trọng khiên mô hình này chưa thực sự phát triển.

Coworking là mô hình chia sẻ văn phòng. Đây là cách hiểu phổ biến nhất, lầm tưởng nghiêm trọng nhất. Cũng là nơi tập hợp những con người thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Nhưng không gian làm việc chung này có sự kết nối giữa các thành viên. Giúp chúng ta mở rộng mối quan hệ và mang lại hiệu quả công việc tốt hơn.

https://lh3.googleusercontent.com/VK_Dc3m8e7fATcKrPtz-cDUTx47tEdzoVgeddJOolwhNTV75GPWYo34sXbwPfHqVAtlzvn 64rA=w1366-h768-rw-no
Làm việc độc lập dễ gây cảm giác nhàm chán, dễ bị xao nhãng.

Khoa học đã chứng mình rằng, đa phần con người đều cảm thấy an tâm và tập trung hơn khi làm việc trong môi trường chung. Làm việc độc lập dễ gây cảm giác nhàm chán, dễ bị xao nhãng.

Incubator/Nest – Vườn ươm

Đây là hiểu lầm thứ hai về Coworking (https://goo.gl/1ScFGC). Incubator/Nest thực chất là một mô hình giáo dục nhắm đến những người khởi nghiệp. Họ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn phục vụ cho việc khởi nghiệp của các thành viên.

Mục đích chính là giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp với các start up ban đầu.

Networked Office – Văn phòng liên kết

Một vài công ty ngồi chung với nhau một không gian làm việc để tạo thành một nơi làm việc thú vị hơn được gọi là Văn phòng liên kết.

https://lh3.googleusercontent.com/-JDRVJzV_kKTntfOY4pPsbt9TwEPBI2lpczVvMKSQLwUHqGpMFE WkFbo58OuI3QyIJzrTJxgrQ=w1366-h768-rw-no
Tính tương tác tại mô hình này đã được đề cao và gần với coworking space.

Tính tương tác tại mô hình này đã được đề cao và gần với coworking space. Nhưng coworking lại có sự đa dạng về đối tượng tham gia và mức độ chủ định để tạo tương tác, thúc đẩy các cơ hội hợp tác nhiều hơn.

Thậm chí, nhiều người còn lầm trưởng mô hình làm việc chung này với một quán café. Bạn đã thử chưa? Đến Ihouse Coworking (https://coworking.vn/vi/) để cảm nhận về một không gian làm việc chung chuẩn như thế nào nhé!