PDA

View Full Version : Ngao mất dính xê ri tủ kín bãi biển Chile


Bloan1666
04-06-2016, 08:07 PM
Hàng nghìn con ngao chết dọc bãi biển đảo Chiloe, Chile, tiếp nối sự kiện 8.000 tấn cá mòi dạt vào cửa sông Queule diễn ra trước đó.

Theo Grind TV, thảm họa bắt đầu vào năm ngoái khi xác hơn 300 con cá voi xuất hiện ở những vịnh nước xa xôi thuộc hải phận phía nam Chile.

Ngao chết trên đảo Chiloe, Chile.
Ngao chết trên đảo Chiloe, Chile. (Ảnh: AFP).

Đầu năm nay, 40.000 tấn cá hồi, chiếm khoảng 12% lượng cá hồi sinh sản hàng năm của Chile, chết ở Los Lagos. Tiếp đó, khoảng 8.000 tấn cá mòi dạt vào cửa sông Queule và ngao chết chất đầy bờ biển đảo Chiloe. ngoại giả, xác hàng nghìn con mực nang cũng xếp nhan nhản ở đảo Santa Maria.

Trong vòng 4 tuần qua, khu vực trọng tâm và phía nam Los Lagos chịu ảnh hưởng của đợt thủy triều đỏ lớn nhất trong lịch sử Chile, theo Reuters. Thủy triều đỏ là hiện tượng tảo nở hoa diễn ra thiên nhiên, biến nước biển thành màu nâu đỏ, khiến oxy trong nước cạn kiệt và làm ngạt chết nhiều sinh vật biển.

Các nhà khoa học cũng quy nguyên cớ cho mô hình thời tiết El Nino mạnh thất thường và nhiệt độ mặt biển ấm lên do nước ấm kéo theo lượng tảo sinh ra lớn hơn. Với đường bờ biển dài 4.000km, Chile đặc biệt dễ chịu nhiều tổn hại từ tác động của các hiện tượng trên.

Hàng nghìn con ngao chết do thủy triều đỏ và El Nino.
Hàng nghìn con ngao chết do thủy triều đỏ và El Nino. (Ảnh: Facebook).

"Chúng tôi cho rằng duyên cớ phổ quát trong cái chết của sinh vật biển ở miền nam Chile, tại các trang trại cá hồi và dọc bờ biển là do hiện tượng El Nino. Mô hình El Nino năm nay được phân loại là một trong những đợt mạnh nhất trong vòng 65 năm qua", một chuyên gia ở Viện Ngư nghiệp Chile, cho biết.

"Chile vẫn thiếu thông báo về biển. Chính phủ cần đầu tư vào nghiên cứu hải dương học để chúng ta có thể dự đoán một số sự kiện", Valesca Montes, chuyên gia ngư nghiệp thuộc Quỹ Động vật hoang dại Thế giới ở Chile, nói.