PDA

View Full Version : Câu Chuyện Ngày Tết: Xuân Xa Xứ (13.01.2016)


quatet2d6m
13-01-2016, 11:48 PM
Ông bà ta nói đúng, “đi một đàng, học một sàng khôn”. Có xa quê hương, mới thấy phụ nữ Việt Nam đảm đang đến chừng nào. Tết lọt vào ngày thứ Ba như năm nay, ai ai cũng đi làm, chiều về tranh thủ đi chợ, nấu ăn, mua hoa quả và những món túi quà tết cao cấp (http://quatetynghia.vn/qua-tet-cao-cap) và gói quà tết giá rẻ (http://quatetynghia.vn/qua-tet-gia-re), sửa soạn đón xuân, xong lo cơm nước cho chồng con, tối đi chùa, về, cúng giao thừa, hôm sau, lại vác “cày” theo dòng đời. Một ngày như mọi ngày – như thể xuân chẳng hề ghé qua - nhưng, chiều đi làm về, xuân lại nở rộ, đường dây điện thoại đôi lúc bị bận vì ai ai cũng tranh thủ gọi gia đình, bạn bè gần xa chúc tết. Mỗi lần chúc nhau, lòng lại chùng xuống nhớ quê hương với những con đường hồng xác pháo, vàng cánh mai …

http://quatetynghia.vn/images/124.jpg

Không biết những dân tộc xa quê khác đón mừng “tết” ra sao, chứ người Việt tuy xa quê hương mấy mươi năm nhưng tục lệ vẫn đâu ra đó. Vẫn hội chợ, bánh chưng, bánh tét, dưa món,hộp quà tết cao cấp (http://quatetynghia.vn/qua-tet-cao-cap/hop-qua-tet-tai-loc), thủy tiên, mai, đào, cúc, trúc với những trò chơi truyền thống đông người tham gia như: thả thơ, đoán chữ, kéo dây, bò cua cá cọp cùng những chương trình ca nhạc mừng xuân đặc sắc.

Tết nơi xứ người bánh mứt vẫn đầy đủ, nhưng hình như, các loại mứt, hạt dưa không được chào đón nồng nhiệt như 10 năm về trước có lẽ vì fashion ngày nay đã làm ảnh hưởng tới các món ăn dân tộc.

Này nhé, mứt nhiều đường quá, dễ bị tiểu đường và … mập! Thế là mứt bị “tẩy chay”. Ăn hạt dưa mất nhiều thời gian và xả “rác”quá nên ít người chuộng. Bánh chưng ăn đầy bụng, khó tiêu, trở ngại cho việc tập thể dục nên chỉ mua để biếu và cúng mà thôi… Thay vào những thứ kiêng cử đó là bánh khoai mì, bánh flan, thạch, bánh bông lang – tất cả đều là “home made” – bớt đường, bớt bơ, đổ trong những khuôn hoa xinh xắn đủ màu, nhìn cũng rất xuân, không thua gì các loại mứt truyền thống.

Tết xứ Mỹ, lạnh lẽo như 1 kẻ độc hành thế cho nên đi đôi cùng lời chúc “sức khỏe” là “tình đầy tim, tiền đầy túi” - câu chúc này, ngày nay rất được ưa chuộng trong thế hệ thứ 2, thứ 3 tại hải ngoại.

Thế mới hay, người Việt, dân Việt thật giỏi, dù bánh trái, ứng khẩu đã được thay đổi để hợp với nếp sống phương tây, nhưng:

“Tết vẫn là Tết, không chuyển, không lay

Tết vẫn là tết, vẫn say lòng người”.

Nguồn: Quà tết ý nghĩa sưu tầm.
[/color]