PDA

View Full Version : Phong Tục Tết Nguyên Đán - Múa Lân Sư Rồng (12.01.2016)


quatet2d6m
12-01-2016, 05:40 PM
Vào dịp lễ, Tết Nguyên đán, để đón một cái tết đầm ấm, xum vầy, ở các địa phương thường hay tổ chức những Hội thi múa lân so tài với nhau ( một vài nơi còn có thêm múa sư, rồng) và đặc biệt là tạo thêm một không khí vui tươi cho ngày tết và cũng là múa lân chúc Tết, các quà tết cao cấp (http://quatetynghia.vn/qua-tet-cao-cap/hop-qua-tet-phu-quy) cùng với múa lân ngày tết thì các hoạt động múa lân mừng khai trương đầu năm cũng rầm rộ hơn, từ đó tạo thành một nét đẹp văn hóa từ lâu đời tới nay vẫn được gìn giữ.

http://quatetynghia.vn/images/123.jpg

Thường từ sáng mùng 2 Tết cho đến mùng 6 Tết, các đội múa lân bắt đầu biểu diễn chúc Tết theo các tuyến phố, thôn xóm, khu phố, cơ quan, đơn vị... làm cho không khí, sắc Xuân càng thêm tươi vui, rộn ràng. Các gia chủ quan niệm lân đến thăm nhà ngày Tết thì cả năm sẽ có may mắn”. Nhiều gia chủ còn chú trọng khai trương làm ăn đầu năm sẽ làm một cần câu treo một hoặc nhiều “bao lì xì” trên mái nhà trước cửa chính hoặc từ tầng một thòng xuống để mời lân đến. Khi thấy nhà nào có treo “bao lì xì”, cả đoàn lân ghé vào. Sau một hồi múa chào khán giả và gia chủ, lân bắt đầu leo lên một cái cột hoặc leo chồng lên vai nhau làm sao để nâng lân lên được cao nhất để có thể “ ngoạm” được các “bao lì xì” và những món gói quà tết cao cấp (http://quatetynghia.vn/qua-tet-cao-cap) và túi quà tết giá rẻ (http://quatetynghia.vn/qua-tet-gia-re) trong tiếng vỗ tay cổ vũ, tán thưởng của gia chủ và mọi người...

Thường thì Mùng 6 Tết hàng năm được xem là ngày tốt cho việc khai trương, mở cửa buôn bán, nên ngoài lịch chúc Tết các đội lân sư rồng còn đắt hàng việc khai trương mở hàng đầu năm. Ở các địa phương xa trung tâm, hầu như mỗi một phường, xã, đều có đội múa lân mỗi một đội lân sư rồng được xem là “độc nhất vô nhị” của mình đi diễn chào mừng năm mới cho làng mình được đào tạo theo từng bài múa.

Nguồn: Quà tết ý nghĩa sưu tầm.
[/color]