PDA

View Full Version : Thủ tục đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh


seolalen154643
23-11-2015, 09:33 AM
Cá nhân sở hữu thu nhập dưới mức cần nộp thuế TNCN không hề khiến cho thủ tục đăng ký người phụ thuộc. ví như thu nhập của bạn trên 9 triệu/tháng thì bạn làm thủ tục đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh (Bao gồm cả ví như người nộp thuế thay đổi nơi làm cho việc, nơi buôn bán thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu - Theo điểm i, khoản một, điều 9 của TT 111/2013/TT-BTC)

http://ketoanthienung.org/Images/images/cach%20dang%20ky%20nguoi%20phu%20thuoc%20giam%20tr u%20gia%20canh.png

Đối tượng người phụ thuộc là những ai
1, Thủ tục đăng ký người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh đối có người nộp thuế mang thu nhập từ tiền lương, tiền công

a) Đăng ký người phụ thuộc lần đầu:

- Người nộp thuế sở hữu thu nhập từ tiền lương, tiền công đăng ký người phụ thuộc theo dòng số: 02/ĐK-NPT-TNCN (Ban hành tất nhiên Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/06/2015 của Bộ Tài chính) với hiệu lực từ ngày 30/07/2015.
Tải cái Mẫu số: 02/ĐK-NPT-TNCN về tại đây: mẫu tờ khai đăng ký người phụ thuộc
- Nộp hai (02) bản cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập để làm căn cứ tính giảm trừ cho người phụ thuộc.
+ ví như người phụ thuộc cùng hộ khẩu với đối tượng nộp thuế thì ko buộc phải xác nhận của UBND cấp xã mà chỉ phải bản sao hộ khẩu.
+ nếu người phụ thuộc không cộng hộ khẩu nhưng đang sống cùng đối tượng nộp thuế: chiếc số 21a/XN-TNCN.
+ trường hợp người phụ thuộc không sống cộng đối tượng nộp thuế nhưng đối tượng nộp thuế bắt buộc trực tiếp nuôi dưỡng: dòng số 21b/XN-TNCN.
+ giả dụ người phụ thuộc là người tàn tật ko có khả năng lao động: loại 22/XN-TNCN.

- Sau khi đã xác nhận, tổ chức, cá nhân trả thu nhập lưu giữ một (01) bản đăng ký và nộp một (01) bản đăng ký cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của luật quản lý thuế.
Riêng đối mang cá nhân trực tiếp khai thuế sở hữu cơ quan thuế thì cá nhân nộp 1 (01) bản đăng ký người phụ thuộc theo loại ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo TT 111/2013/TT-BCTC: Nguyên tắc tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc
Việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế Học kế toán thuế (http://daotaoketoanthuehn.edu.vn/khoa-hoc-ke-toan-thue-tai-ha-noi) Người phụ thuộc mà đối tượng nộp thuế với trách nhiệm nuôi dưỡng phát sinh tháng nào thì được tính giảm trừ tháng đó”.

“Trường hợp cá nhân trong năm với phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng mà đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc muộn hoặc đến khi quyết toán thuế mới đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì khi khấu trừ thuế hàng tháng được tính giảm trừ gia cảnh từ tháng đăng ký giảm trừ; khi quyết toán thuế được tính giảm trừ cho người phụ thuộc từ tháng mang nghĩa vụ nuôi dưỡng”.
Theo quy định trên, trường hợp trong năm người nộp thuế với phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng từ tháng 01 của năm mà thực hiện đăng ký giảm trừ gia cảnh muộn (đến thời điểm thực hiện quyết toán) hoặc cơ quan thuế nhận được hồ sơ đăng ký giảm trừ muộn thì khi thực hiện quyết toán thuế cuối năm,người nộp thuế vẫn được tính giảm trừ từ tháng 01 của năm là tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng.

b) Đăng ký lúc sở hữu thay đổi về người phụ thuộc:

khi có thay đổi (tăng, giảm) về người phụ thuộc, người nộp thuế thực hiện khai bổ sung thông tin thay đổi của người phụ thuộc theo loại số: 02/ĐK-NPT-TNCN và nộp cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập hoặc cơ quan thuế đối với người nộp thuế thuộc diện khai thuế trực tiếp mang cơ quan thuế.
* Địa điểm, thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:
- Địa điểm nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là nơi người nộp thuế nộp bản đăng ký người phụ thuộc.
Tổ chức trả thu nhập với trách nhiệm lưu giữ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và xuất trình khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế.
- Thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc: trong vòng ba (03) tháng đề cập từ ngày nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc (bao gồm cả giả dụ đăng ký thay đổi người phụ thuộc).
Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, giả dụ người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và buộc phải điều chỉnh lại số thuế buộc phải nộp.
Chú ý: Người nộp thuế chỉ buộc phải đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh cho mỗi 1 người phụ thuộc 1 lần trong suốt thời gian được tính giảm trừ gia cảnh. nếu người nộp thuế thay đổi nơi làm việc, nơi marketing thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu theo hướng dẫn tại tiết h.2.1.1.1, điểm h, khoản 1, Điều 9, Thông tư 111/2013/TT-BTC.