PDA

View Full Version : Bí quyết chạy bộ: không phải chạy bộ mỗi ngày là tốt


khangmp01
23-09-2015, 05:30 PM
Nghe thì có vẻ không hợp lí, nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, chạy bộ hàng ngày chưa chắc đã hiệu quả bằng việc chỉ chạy bộ vài buổi một tuần.
http://chaybo.com.vn/uploads/news/2015_09/bi-quyet-chay-bo_1.jpg
Đúng là cường độ tập luyện và kĩ thuật là hai yếu tố quan trọng dẫn tới việc bạn có tập luyện hiệu quả hay không. Bài chia sẻ này tôi chỉ đề cập đến cường độ tập luyện chạy bộ của bạn.Khi chạy bộ, bạn đang tạp ra áp lực lên các khớp, dây chằng…nếu bạn tập thường xuyên, cơ thể sẽ thích nghi dần và trở nên mạnh hơn, dẻo dai hơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tập luyện quá đà, nếu bạn chạy bộ ('http://chaybo.com.vn/') quá thường xuyên hoặc quá nhanh có thể dẫn tới các chấn thương. Bạn chỉ nên chạy vừa đủ để bạn tốt hơn và vừa đủ để cơ thể bạn có thể kịp phục hồi.
Jennifer Gill, M.P.H cho biết: “Đó là một sự cân bằng không rõ ràng, và bạn cần phải tìm ra cách thức phù hợp với mình”.
3 Buổi/tuần là phù hợp đối với những người mới tập luyện chạy bộ. Tập ít hơn thì không giúp bạn cải thiện được gì, và mỗi lần tập bạn sẽ cảm thấy như lần đầu tiên vậy. Nhưng nếu nhiều hơn, cơ thể bạn có thể không có đủ thời gian để hồi phục.
http://chaybo.com.vn/uploads/news/2015_09/chay-bo-moi-ngay.jpg
Nếu suốt một năm bạn không tập gì cả, hãy thử chạy 2 buổi/tuần, nhưng thêm vào 1 hoặc 2 buổi đi bộ hoặc đạp xe. Nếu bạn đã đạt được quá trình chạy ba buổi/tuần (và duy trì được tối thiểu sáu tuần), bạn có thể thêm ngày tập thứ tư, mà thông thường là lý tưởng cho mọi người. Đừng cố gắng tập chạy đến 5 buổi/tuần nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, thay và đó hãy tập 4 buổi thật chất lượng.
>>>Xem thêm: Động lực giúp bạn tập chạy bộ mỗi ngày ('http://chaybo.com.vn/news/kien-thuc-suc-khoe/dong-luc-giup-ban-tap-luyen-chay-bo-moi-ngay-396.html')
“Điều quan trọng để trở thành một runner liên tục hoàn thiện trong dài hạn là sự đều đặn và không bị chấn thương” (Leivers cho biết). Và bất cứ khi nào bạn muốn tăng cường độ tập luyện,đừng tăng quá 10-15% so với cường độ tập luyện hiện tại để tránh việc cơ thể không hồi phục kịp thời. Hãy trang bị cho gia đình mình một chiếc máy chạy bộ gia đình ('http://chaybo.com.vn/may-chay-bo-dien/') để tập luyện tại nhà, có một chiếc máy chạy bộ gia đình ngoài việc giúp bạn có thêm động lực, nó còn giúp bạn tính toán chính xác các thông số để bạn có thể kiểm soát và chọn ra chương trình chạy bộ phù hợp với mình nhất.