PDA

View Full Version : Kính thực tế ảo hay kính vr là gì ?


ngapham7403
05-08-2015, 06:55 PM
Với công nghệ 3D (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) đang ngày đang phát triển cực mạnh. Việc các bộ phim và game 3D liên tục xuất hiện đã tạo nên một trào lưu gây sốt, thị trường liên tiếp đưa ra các sản phẩm như Tivi 3D, kính 3D và đặc biệt là kính thực tế ảo công nghệ hay gọi là VR. Với sản phẩm kính thực tế ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) các bạn có thể trãi nghiệm phim, game 3D một cách chuyên nghiệp nhưng hoàn toàn đơn giản với giá thành cực rẽ hãy trãi nghiệm nhưng công nghệ mới nào. Kính thực tiễn ảo Super VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-super-vr-bid219.html) Hàng không Qantas trang bị kính thực tế ảo cho khách VIP tiêu khiển (http://hoanganhstore.com/hang-khong-qantas-trang-bi-kinh-thuc-te-ao-cho-khach-vip-giai-tri-bid221.html) GameWorks VR sẽ tạo nên bước tiến mới cho thực tại ảo (http://hoanganhstore.com/gameworks-vr-se-tao-nen-buoc-tien-moi-cho-thuc-te-ao-bid222.html) Fove là kính thực tế ảo theo dõi mắt trước nhất trên thế giới (http://hoanganhstore.com/fove-la-kinh-thuc-te-ao-theo-doi-mat-dau-tien-tren-the-gioi-bid223.html) Kính thực tại ảo MergeVR sẽ bán ra thị trường với giá 130$ vào tháng 8 năm nay (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-mergevr-se-ban-ra-thi-truong-voi-gia-130-vao-thang-8-nam-nay-bid224.html)Với công nghệ 3D đang ngày đang phát triển cực mạnh. Việc các bộ phim và game 3D liên tục xuất hiện đã tạo nên một trào lưu gây sốt, thị trường liên tục đưa ra các sản phẩm như Tivi 3D, kính 3D và đặc biệt là kính thực tiễn ảo công nghệ hay gọi là VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html). Với sản phẩm kính thực tiễn ảo các bạn có thể trãi nghiệm phim, game 3D một cách chuyên nghiệp nhưng hoàn toàn đơn giản với giá thành cực rẽ hãy trãi nghiệm nhưng công nghệ mới nào.
Để tìm hiểu kính thực tại ảo là gì (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-hay-kinh-vr-la-gi--bid220.html) xin mời các bạn tìm hiểu qua công nghệ thực tiễn ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) là gì?

Công nghệ thực tiễn ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) hay còn gọi là thực tế ảo (tiếng Anh là virtual reality, viết tắt là VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html)) là thuật ngữ diễn đạt một môi trường mô phỏng bằng máy tính. Đa phần các môi trường thực tại ảo đẵn là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính hay duyệt y kính nhìn ba chiều , tuy nhiên một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác khác như âm thanh hay xúc giác.

Công nghệ thực tế ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) là một thuật ngữ mới xuất hiện khoảng đầu thập kỷ 90, nhưng thực sự phát triển mạnh trong vòng vài năm trở lại đây. Theo dự đoán của Gartner (tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu), VR đứng đầu danh sách 10 công nghệ chiến lược năm 2009. Tại Mỹ và châu Âu thực tiễn ảo (VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html)) đã và đang trở nên một công nghệ mũi nhọn nhờ khả năng áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực (nghiên cứu và công nghiệp, giáo dục và đào tạo, du lịch, dịch vụ bất động sản, thương mại và giải trí,..) và tiềm năng kinh tế, cũng như tính lưỡng dụng (trong dân dụng và quân sự) của nó. Trong loạt các bài viết sau, tôi sẽ mô tả có hệ thống về VR: khái niệm, ứng dụng, phần mềm, phần cứng, mạng liên kết,... nhằm giúp các bạn trẻ Việt Nam có cái nhìn tổng quát về công nghệ VR trên thế giới, khả năng ứng dụng phần mềm để thiết kế thế giới ảo và xây dựng hệ thống VR tại Việt Nam.

1. Vậy VR- thực tế Ảo là gì? (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html)

đầu tiên chúng ta hãy giảng giải nó qua khía cạnh chức năng. VR là một hệ thống mô phỏng trong đó đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một thế giới "như thật". Hơn nữa, thế giới "nhân tạo" này không tĩnh tại, song phản ứng, đổi thay theo ý muốn (tín hiệu vào) của người sử dụng (nhờ hành động, lời nói,..). Điều này xác định một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời gian thực (real-time interactivity).

thời kì thực ở đây có nghĩa là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo. Người dùng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị vấn bởi sự mô phỏng này. Điều này chúng ta có thể nhận thấy ngay khi quan sát trẻ nhỏ chơi video game. Theo báo Bild (Đức), có hai trẻ nhỏ ở Anh bị thu hút và miệt mài chơi Nintendo đến nỗi ngay cả khi nhà chúng đang bị cháy cũng không hề hay biết! Tương tác và khả năng cuộn củaVR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) góp đa số vào cảm giác đắm chìm (immersion), cảm giác trở thành một phần của hành động trên màn hình mà người dùng đang trải nghiệm. Nhưng VR còn đẩy cảm giác này "thật" hơn nữa nhờ tác động lên tuốt các kênh cảm giác của con người.

Trong thực tế, người dùng chẳng những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D nổi (như hình nổi ở trang cuối báo Hoa học sinh đã đăng trước kia), điều khiển (xoay, chuyển di,..) được đối tượng trên màn hình (như trong game), mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Ngoài khả năng nhìn (thị giác), nghe (thính giác), sờ (xúc giác), các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu để tạo các cảm giác khác như ngửi (khứu giác), nếm (vị giác). Tuy nhiên bây chừ trong VR các cảm giác này cũng ít được sử dụng đến.

2. Các thành phần một hệ thống VR

Một hệ thống VR tổng quát bao gồm 5 thành phần: phần mềm (SW), phần cứng (HW), mạng kết liên, người dùng và các ứng dụng. Trong đó 3 thành phần chính và quan yếu nhất là phần mềm (SW), phần cứng (HW) và các áp dụng

2.1 Phần mềm

Phần mềm luôn là hồn của VR cũng như đối với bất cứ một hệ thống máy tính hiện đại nào. Về mặt nguyên tắc có thể dùng bất cứ tiếng nói lập trình hay phần mềm đồ họa nào để mô hình hóa (modelling) và mô phỏng (simulation) các đối tượng của VR. thí dụ như các tiếng nói (có thể tìm miễn phí) OpenGL, C++, Java3D, VRML, X3D,...hay các phần mềm thương nghiệp như WorldToolKit, PeopleShop,... Phần mềm của bất kỳ VR nào cũng phải đảm bảo 2 công dụng chính: Tạo hình vào Mô phỏng. Các đối tượng của VR được mô hình hóa nhờ chính phần mềm này hay chuyển sang từ các mô hình 3D (thiết kế nhờ các phần mềm CAD khác như AutoCAD, 3D Studio,..). Sau đó phần mềm VR phải có khả năng mô phỏng động học, động lực học, và mô phỏng ứng xử của đối tượng.

2.2 Phần cứng

Phần cứng của một hệ thống VT bao gồm: Máy tính (PC hay Workstation với cấu hình đồ họa mạnh), các thiết bị đầu vào (Input devices) và các thiết bị đầu ra (Output devices).

- Các thiết bị đầu vào (Input devices): Chúng bao gồm những thiết bị đầu ra có khả năng kích thích các cảm quan để tạo nên cảm giác về sự hiện hữu trong thế giới ảo. chả hạn như màn hình đội đầu HMD, chuột, các tai nghe âm thanh nổi - và những thiết bị đầu vào có khả năng ghi nhận nơi người dùng đang nhìn vào hoặc hướng đang chỉ tới, như thiết bị theo dõi gắn trên đầu (head-trackers), găng hữu tuyến (wire-gloves).

- Các thiết bị đầu ra (Output devices): gồm hiển thị đồ họa (như màn hình, HDM,..) để nhìn được đối tượng 3D. Thiết bị âm thanh (loa) để nghe được âm thanh vòm (như Hi-Fi, Surround,..). Bộ phản hồi cảm giác (Haptic feedback như bao tay,..) để tạo xúc giác khi sờ, nắm đối tượng. Bộ phản hồi xung lực (Force Feedback) để tạo lực tác động như khi đạp xe, đi đường xóc,...

3. Đặc tính căn bản của một hệ thống VR

Một hệ thống thực tiễn ảo thì tính tương tác, các đồ họa ba chiều thời kì thực và cảm giác đắm chìm được xem là các đặc tính mấu chốt.



Tương tác thời kì thực (real-time interactivity): có tức là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người dùng và đổi thay ngay lập tức thế giới ảo. Người dùng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị vấn bởi sự mô phỏng này.

Cảm giác đắm chìm (immersion): là một hiệu ứng tạo khả năng tụ tập sự chú ý cao nhất một cách có chọn lọc vào chính những thông báo từ người dùng hệ thống thực tiễn ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html). Người sử dụng cảm thấy mình là một phần của thế giới ảo, hòa lẫn vào thế giới đó. VR còn đẩy cảm giác này “thật” hơn nữa nhờ tác động lên các kênh cảm giác khác. Người dùng chẳng những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D, điều khiển (xoay, chuyển di..) được đối tượng mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách tạo những cảm giác khác như ngửi, nếm trong thế giới ảo.

Tính tương tác: có hai góc cạnh của tính tương tác trong một thế giới ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html): sự du hành bên trong thế giới và động lực học của môi trường. Sự du hành là khả năng của người dùng để di chuyển khắp nơi một cách độc lập, cứ như là đang ở bên trong một môi trường thật. Nhà phát triển phần mềm có thể thiết lập những áp đặt đối với việc truy cập vào những khu vực ảo nhất mực, cho phép có được nhiều mức độ tự do khác nhau (Người sử dụng có thể bay, xuyên tường, đi lại khắp nơi hoặc bơi lặn…). Một khía cạnh khác của sự du hành là sự định vị điểm nhìn của người dùng. Sự kiểm soát điểm nhìn là việc người dùng tự theo dõi chính họ từ một khoảng cách, việc quan sát cảnh tượng duyệt y đôi mắt của một con người khác, hoặc di chuyển khắp trong thiết kế của một cao ốc mới như thể đang ngồi trong một chiếc ghế đẩy… Động lực học của môi trường là những luật lệ về cách thức mà người, vật và mọi thứ tương tác với nhau trong một thứ tự để luận bàn năng lượng hoặc thông tin.

4. Một số ứng dụng chính của VR

Tại các nước phát triển, chúng ta có thể nhận thấy VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) được vận dụng trong mọi lĩnh vực: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, tiêu khiển, du lịch, địa ốc... và đáp ứng mọi nhu cầu: Nghiên cứu- Giáo dục- thương nghiệp-dịch vụ. y khoa, du lịch là lĩnh vực áp dụng truyền thống của VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html). Bên cạnh đó VR cũng được vận dụng trong giáo dục, nghệ thuật, tiêu khiển, du lịch ảo (Virtual Tour), bất động sản... Trong lĩnh vực quân sự, VR cũng được ứng dụng rất nhiều ở các nước phát triển.

Bên cạnh các vận dụng truyền thống ở trên, cũng có một số áp dụng mới nổi lên trong thời kì gần đây của VR như: giả lập môi trường game, tương tác ảo,...

Vậy kính thực tại ảo có những tác dụng gì ?

Kính thực tại ảo hay kính VR 3D (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) chuyên dụng khi phối hợp với smartphone của bạn chạy kèm các ứng dụng thực tiễn ảo hoặc phim 3D dùng công nghệ SBS (Side by Side) bằng cách chia màn hình Smartphone ra thành 2 hình ảnh rưa rứa như nhau cho mắt trái và mắt phải biệt lập => sẽ tạo thành hiệu ứng 3D với màu sắc trung thực hơn cả khi bạn coi ngoài rạp chiếu phim chuyên nghiệp với màn hình cực lớn và hình ảnh lòi hẳn ra ngoài màn hình với các cảnh vật thể bay ra phía ngoài màn hình và bạn phải giật thột né tránh vì nó y như thật. Bạn sẽ chìm đắm thực thụ trong không gian thực tế ảo với các áp dụng thực tại ảo vì bạn có thể chủ động điều khiển góc nhìn của mắt khi ngước đầu nhìn lên xuống, quay đầu sang trái phải,...bạn sẽ cảm thấy mình thực sự bước vào 1 không gian thế giới ảo "song song" với thế giới thực tiễn của mình. Nói chính xác hơn là không một ngòi bút nào có thể biểu đạt được cảm xúc khi lần đầu tôi được trải nghiệm với kính thực tế ảo này với các ứng dụng thực tế ảo xuất sắc từ chợ áp dụng của Google (Google Play).

Đa số các thiết bị tương trợ với tất các hệ điều hành có trên thị trường : Android, IOS, WP,..Kính tương xứng với các thiết bị có màn hình từ 3.5 - 5.7inch, khuyến cáo nên dùng với màn hình smartphone có độ phân giải Super Amolet trở lên để cho trải nghiệm tốt nhất. Ngoài ra, nó còn tương hợp với mọi áp dụng VR hiện có.

Kính thực tiễn ảo được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng trong bài viết này mình muốn hướng mọi người đến nhu cầu tiêu khiển bằng kính thực tiễn ảo ( giả lập tạo cảm giác thực trong môi trường game, xem phim 3D, 2D … ) Khi đeo kính thực tiễn ảo bạn sẽ thấy mình như được hòa mình vào một không gian 3D với góc nhìn rộng. Thật hơn rất nhiều so với khi chúng ta ngồi trước màn hình máy tính hay nhìn chăm chú vào điện thoại. Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp đặc biệt khi chơi các game nhập vai hay FPS. thực sự mình rất thích chơi game qua sản phẩm này, bạn còn có thể stream game từ PC qua nữa... rất tuyệt vời.

Các áp dụng trên kính thực tế ảo (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html) ở đâu?

Bạn có thể dowload Game và vận dụng trãi nghiệm kính thực tế ảo tốt nhất được sưu tầm tại chính Website của chúng tôi trong mục ứng dụng kính thực tế ảo. Những vận dụng hay và tốt nhất được chúng tôi dày công biên soạn và sưu tầm hy vọng nó sẽ mang lại nhiều trãi nghiệm cho các bạn.

ngày nay bạn có thể lên YOUTUBE hay Google lóng các phim 3D sử dụng kỹ thuật chia đôi hình với từ khóa "3D SBS full HD" để có được và xem những video clip, phim, dùng công nghệ 3D SBS chia đôi màn hình. Xem phim XXX 3D mà lại giữ được bí ẩn không cho ai biết thì, khà khà sạch ông ác vàng :)

Đối với các ứng dụng và game thực tế ảo thì bạn có thể lên chợ ứng dụng của 3 hãng sản xuất 3 hệ điều hành cho smartphone thông dụng nhất bây giờ là Google, Apple và Microsoft để tải về các game và áp dụng thực tiễn ảo này với từ khóa "VR (http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-d42.html)" (viết tắt cho chữ Virtual Reality).

http://hoanganhstore.com/kinh-thuc-te-ao-hay-kinh-vr-la-gi--bid220.html