PDA

View Full Version : Những đứa trẻ bị tước quyền học tập


thuyvinh81
12-05-2015, 03:47 PM
Tin nhanh (http://baotinnhanh.vn) - Sau khi tốt nghiệp THCS, nhiều học sinh Nghệ An học lực nhàng nhàng trở xuống, sức vóc còm cõi, chưa có tinh thần, định hướng nghề, đã bị đẩy vào trường nghề hoặc... vào đời.

Ở đó, các em học chữ chẳng ra chữ, nghề chẳng ra nghề nên đâm chán rồi bỏ chỉ thời kì ngắn sau đó. Nhiều phụ huynh bức xúc tố cáo với phóng viên: Con em họ bị tước quyền học tập. Hệ lụy nữa là hàng chục trường tư thục ở Nghệ An đang lâm cảnh thiếu học sinh, hàng trăm kiền “ăn không ngồi rồi”...
NNMedia-Ads: PDC Hearty Care – Body and Health Essentials tự hào mang tới cho người tiêu dùng Việt nam các sản phẩm thực phẩm chức năng cao cấp (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-cao-cap.htm) 100% tinh chất (http://pdcheartycare.vn/tinh-chat.htm) chiết xuất từ thiên nhiên có độ tinh khiết (http://pdcheartycare.vn/tinh-khiet.htm) cao của xứ sở kangaroo (http://pdcheartycare.vn/kangaroo.htm) dành cho dưỡng da (http://pdcheartycare.vn/duong-da.htm) làm đẹp giúp chăm sóc toàn diện (http://pdcheartycare.vn/cham-soc-toan-dien.htm) cơ thể mang thương hiệu Body & Health Essentials.
Kỳ 1: Những ngôi trường sắp chết

Thời hoàng kim, hệ thống trường THPT tư thục (trường tư) ở Nghệ An là chiếc phao cứu hàng trăm sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp... Có thời khắc không tuyển được càn, trường tư mời cả hàng ngũ giảng sư đại học, cao đẳng dự thỉnh giảng - điều chưa có tiền lệ.

Nhưng nay, thầy H ưng đi dạy với mức lương chưa tới 500.000 đồng/tháng. Cô T, cô Th chỉ đến trường vào ngày nhận lương đóng tiền duy trì bảo hiểm... Và, hàng trăm đay đả của các trường tư rơi vào cảnh “đi không biết nơi đến”, mà ở lại thì không có nhịp được đứng trên bục giảng...

Bên bờ vực phá sản

Suốt buổi trò chuyện với chúng tôi hôm ấy, ông Dương Xuân Ngọc - hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi (TP Vinh), môi không nở lấy nụ cười. Bây giờ đã là giữa tháng 5, học sinh chuẩn bị sang cấp thì cũng là lúc ông vắt óc toan tính phương án lôi kéo các em về trường mình.

Ba năm qua, cách trường tổ chức “tiếp thị” nghe đâu không mang lại hiệu quả. “Trước đây, chúng tôi chỉ lo chuyện dạy các cháu sao cho tốt, không phải toan tính chuyện đầu vào. Còn giờ, nhiệm vụ sống hoặc chết là tuyển cho bằng được học trò vào học, nếu không sẽ phải đóng cửa”, ông Ngọc nói.

Trường thành lập năm 1995, có những niên học, quy mô lên đến 27 lớp, trên 1.300 học sinh. Thế rồi trong 5 năm qua, lượng học sinh đăng ký vào trường quay đầu lao dốc. Phòng học lần lượt khóa cửa từng năm. Thiếu hơi người, bàn ghế bụi bẩn phủ kín, hoang tàn, và nay là nơi cho chuột, gián làm tổ.

“Đến niên học này, ở cả ba khối lớp của trường tôi chỉ có vỏn vẹn 5 lớp với 175 học trò, dự báo sắp tới đây tình hình sẽ còn bi đát hơn nữa”, ông Ngọc giọng đầy lo lắng.

http://images.baotinnhanh.vn/User_folder_upload/huongtinnhanh/images/Nam_2015/thang_5/ngay_11/giao_duc/nhung-dua-tre-bi-bo-bao-tin-nhanh_.jpg

Trường THPT Nguyễn Huệ, (TP Vinh) cải tạo những phòng học bỏ không mở lớp học mầm non. Ảnh: Lao Động.
NNMedia-Ads: PDC Hearty Care còn mang đến cho bạn những thực phẩm chức năng thiên nhiên (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-thien-nhien.htm) chiết xuất từ nhau thai cừu như kem nhau thai cừu úc (http://pdcheartycare.vn/kem-nhau-thai-cuu-uc.htm), kem dưỡng da collagen (http://pdcheartycare.vn/kem-duong-da-collagen.htm) giúp trẻ hóa làn da, ...
Từ chỗ cha 70 - 80 người, theo chiều thuận đầu vào từng năm, và dù rất đau đớn, ông Ngọc vẫn phải làm cái việc mà ông không hề mong muốn, đó là “vận động anh chị em tìm chỗ để đi”. Hàng chục con người lẳng lặng rời trường, người may mắn được tuyển vào trường công, người chuyển nghề, lại cũng có người hài lòng bám trụ với trường cho đến bữa nay.

“Trường tôi hiện thời có 37 thầy giáo, dạy 175 học sinh. Chiếu theo tỷ lệ chuẩn, trường tôi có 20 người thừa. Trong tình cảnh này, anh chị em buộc phải san sớt miếng cơm cho nhau dù nó đã rất ít oi”, ông Ngọc buồn rầu nói.

Những ngôi trường bề thế như Nguyễn Huệ, Bắc Quỳnh Lưu, VTC... cũng đã qua thời kỳ hoàng kim và đang đứng bên bờ vực vỡ nợ bởi lý do độc nhất là không tuyển được học trò.

Ông Trần Hoàng Hà - hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ - nói: “Chỉ biết bấu víu vào tương lai khi các con số thống kê lượng học sinh tốt nghiệp THCS sẽ tăng, khởi sắc trở lại vào năm 2020. Còn lúc này, ngôi trường từng có gần 1.000 học trò theo học chỉ còn vỏn vẹn 150 học sinh, phân thành 4 lớp học. Nguồn thu từ học phí không đủ trả lương theo hệ số, thân phụ của trường chấp thuận dạy với mức từ 35.000-65.000 đồng mỗi tiết...”.

Sau nhiều thời kì xâm nhập thực tiễn, ông Hà cho cải tạo dãy phòng học bỏ không, xin phép thành lập thêm cơ sở giáo dục mầm non. Ngay năm học đầu tiên, trường tuyển được 4 lớp và xem ra cách làm này đang có hiệu quả.

Ở trường THPT Cù Chính Lan (huyện Quỳnh Lưu), chúng tôi không tin nổi khi ngẫu nhiên được xem bảng lương của càn, với mức chỉ sáu con số mỗi tháng. Họ chỉ được nhận lương những tháng học sinh đến lớp, còn 3 tháng hè, lương cũng "nghỉ” theo.

Đã thế, nội bộ trường lục đục nên đay nghiến chưa được trả lương mấy tháng qua. Cù Chính Lan còn là cái tên đã lừng danh vì trong dịp Tết Nguyên đán công bố tặng quà cho thầy giáo với mức… 0 đồng. Bế tắc đến cùng cực là những gì đang hiển hiện trên gương mặt của những thầy ở ngôi trường này.

“Đêm nằm gác tay lên trán, đầu óc tôi quay cuồng, bế tắc. Những lúc túng quẫn, tôi tính bỏ thầy theo thợ, nhưng nghĩ thương lũ học sinh nên cố ở lại trường chờ đợi mà không biết có điều kỳ diệu nào đến không”, ông Đặng Ngọc Liễn - Phó hiệu trưởng trường THPT Cù Chính Lan - nói.

http://images.baotinnhanh.vn/User_folder_upload/huongtinnhanh/images/Nam_2015/thang_5/ngay_11/giao_duc/nhung-dua-tre-bi-bo-bao-tin-nhanh-1.jpg

Ông Dương Xuân Ngọc - hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi. Ảnh: Lao Động.

Nuôi heo, gà, vịt để có tiền đóng bảo hiểm

Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu (huyện Quỳnh Lưu), hàng ngũ 50 con người, trong số họ có tới hơn chục người đang đi dạy với mức lương chưa tới một triệu đồng mỗi tháng. Họ đợi chờ rồi đây trường sẽ được chuyển sang công lập.

“Sở dĩ anh em còn bám trụ lại vì trường đang trong giai đoạn xin chuyển thành trường công lập. Nếu không được chuyển, trường sẽ đóng cửa và nhiều anh em sẽ ra đi”, thầy H - nghiêm phụ dạy vật lý ở trường - buồn bã.

Ngoài giờ lên lớp ít ỏi, vợ chồng thầy H, làm thêm đủ nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi hai con ăn học. “Mấy năm nay, vợ chồng tôi đi học thêm nghề may, nghề vàng mã, vừa đỡ buồn chán thuộc hạ, có thêm thu nhập chứ lương cả hai vợ chồng cộng lại chỉ 3 triệu đồng, làm sao đủ sống được trong thời buổi hiện nay”.

Khi đồng lương không còn đủ sống, giáo viên trường tư phải làm đủ mọi nghề. “Không chỉ có tôi mà nhiều đồng nghiệp phải xoay trở đủ kiểu, người nuôi tôm, nuôi heo, nuôi vịt, người bỏ làm ở trường về bán quán càphê. Một số anh em dạy môn Toán, Lý, Anh văn còn dạy thêm được đôi buổi. Đã có lúc tôi từ và bắt đầu lại, nhưng một đứa ở tuổi 45 đi làm công nhân chắc hẳn còn bị chê huống hồ là công việc khác đàng hoàng hơn” - thầy Đ, thầy dạy môn đệ học - chua chát.

Chúng tôi hỏi: “Trong hoàn cảnh như vậy, chất lượng chuyên môn, chất lượng giảng dạy ra sao?”. Thầy H - phó hiệu trưởng một trường tư xin được giấu tên, không trả lời, mà “chất vấn” lại: “Trong hoàn cảnh như thế, theo anh thì chất lượng chuyên môn của ba sẽ ra sao?”.

Thầy H chính trực: “Nhiều anh chị em có tâm lý nản, buông xuôi, làm việc theo kiểu cầm cự. Điều này cũng nên cảm thông cho anh em. Với thu nhập thê thảm như thế, làm sao có thể đòi hỏi ba chuyên tâm trau dồi nghiệp vụ. Mặt khác, học sinh các trường ngoài công lập cũng rất yếu, thầy càng thiếu động lực vươn lên. Có một số thân phụ đang cùn mòn chuyên môn”.

Để tìm nguyên nhân các trường tư ở Nghệ An không tuyển được học trò vào học ngoài lý do giảm “cơ học” lượng học sinh cấp hai trong những năm qua, nguyên cớ khác được các hiệu trưởng tố giác là phân luồng học trò theo kiểu ép buộc ở bậc THCS khiến học trò không có nhịp đến trường nữa.

“Mấy năm trước, vào mùa tuyển sinh, rất nhiều phụ huynh đến xin cho con vào học, nhưng vì các em không tham gia thi tuyển sinh lớp 10 nên chúng tôi khoanh tay. Dù đã được giảng giải, nhưng phụ huynh họ cứ ngồi mãi ngoài cổng trường, hy vọng con sẽ được trường cho vào học. Anh em thương lắm, nhưng bất lực”, cô Nguyễn Thị Vân - hiệu trưởng THPT Nguyễn Thức Tự (Nghi Lộc) trằn trọc.

Từ những ngôi trường tư, hàng chục nghìn học trò được nuôi dưỡng trưởng thành. Nhiều người trong số họ trở về, không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh trường cũ phòng ốc vắng lặng, buồn tênh. Những người thầy ở lại với nỗi lo cơm áo, mai sau mịt mù. Phải chăng những ngôi trường tư ở Nghệ An đã hoàn thành sứ mệnh và đến lúc phải đóng cửa?



Không có cơ chế đặc thù hỗ trợ các trường ngoài công lập

Ông Thái Huy Vinh - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, hoàn cảnh các trường THPT ngoài công lập rất khó khăn do số học trò giảm.

“Hiện Sở GD&ĐT chỉ có một số ưu tiên như cộng điểm thi tuyển nhân viên cho phụ thân trường ngoài công lập, ưu tiên cho xuân đường ngoài công lập trong kỳ thi thầy giáo giỏi và trong duyệt kế hoạch phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm có dành một lượng học sinh để nuôi sống các trường vượt qua cảnh ngộ khó khăn; coi xét chuyển một số trường sang loại hình công lập.

Còn chính sách, cơ chế đặc thù để hỗ trợ thì không có. Bây giờ chỉ còn cách chờ khi số học trò tăng lên thì các trường ngoài công lập sẽ khởi sắc trở lại”, ông Vinh nói.



Theo Lao Động
NNMedia-Ads: PDC Hearty Care - nhà cung cấp các sản phẩm thực phẩm chức năng (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang.htm) 100% nhập khẩu từ úc (http://pdcheartycare.vn/nhap-khau-tu-uc.htm) cam kết đúng chất lượng với hiệu quả của thực phẩm chức năng của Úc (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-cua-uc.htm).