PDA

View Full Version : Kỳ lạ trường mầm non kêu gọi đóng tiền thuê thầy địa lý “đuổi vong”


thuyvinh81
29-04-2015, 05:05 PM
tin nhanh (http://baotinnhanh.vn) - Ban giám hiệu yêu cầu phụ huynh học sinh đóng tiền phí để thuê thầy địa lý về yểm bùa tại trường với lý do đất có nhiều vong. Đó câu chuyện tưởng như đùa, nhưng lại có thật ở trường mầm non xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh yên bình.

"Đất lành nhưng... có nhiều vong lắm"

Những ngày gần đây trên mạng từng lớp có đăng tải đoạn video ghi lại cảnh người dân chất vấn một vị cán bộ huyện về việc chuyển chợ ra sát trường mẫu giáo, và kế bên trường cấp 2 đang xây dựng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các tiểu thương và môi trường thọ hoạt trong sạch của các em học trò.

Tuy nhiên, điều khiến cho người xem để ý hơn cả lại là thắc mắc của người dân về việcnhà trường thuê thầy địa lý về yểm bùa tại trường với phí tổn “cắt cổ”. Qua can dự với bạn đọc, phóng viên Báo điện tử Dân Trí đã tìm về nơi xảy ra sự việc là xã Quang Bình (huyện Kiến Xương, tỉnh thái hoà).

http://images.baotinnhanh.vn/User_folder_upload/huongtinnhanh/images/Nam_2015/Thang_4/ngay_29/giao_duc/truong-mam-non-bao-tin-nhanh.jpg
Trường mầm non thuê thầy địa lý về đuổi vong với phí lên tới 40 triệu đồng
Người dân địa phương cho biết, trước đây trong xã có nhiều điểm trường măng non tại các thôn nhưng đều tồi tàn, lạc hậu. nên chi sau khi được đầu tư vốn, chính quyền địa phương đã đầu tư xây mới một ngôi trường khang trang, rộng rãi với trang thiết bị dạy học tiền tiến, đa dạng.

Năm 2014 trường mầm non xã Quang Bình được khánh thành, song song đón nhận danh hiệu trường chuẩn nhà nước cùng năm đó. Hiện tại đây là nơi theo học của hơn 500 học sinh trong xã ở tuổi mẫu giáo.

Sau một thời kì đi vào hoạt động, vào khoảng tháng 12/2014 cô Mai Thị Mơ (hiệu trưởng trường mầm non Quang Bình) có tổ chức một cuộc họp và thông báo với các phụ huynh rằng, có thầy địa lý về trường măng non phán "đất ở trường thì lành, nhưng có nhiều vong lắm" nên phải làm lễ cúng. chi phí cho việc làm trên lên đến 40 triệu đồng. Và sau đó yêu cầu phụ huynh đóng tiền để... mời thầy.

Nhận thấy khoản thu trên là vô lý, không phục vụ mục đích đào tạo, khuyên bảo trẻ mỏ nên các phụ huynh nhất tề phản đối.



http://images.baotinnhanh.vn/User_folder_upload/huongtinnhanh/images/Nam_2015/Thang_4/ngay_29/giao_duc/truong-mam-non-bao-tin-nhanh.jpg
Ông Hiếu bức xúc trước khoản thu kỳ lạ của trường măng non
Ông Lê Trung Hiếu (Hội trưởng hội phụ huynh trường măng non Quang Bình) cho biết: “Việc thuê thầy địa lý về làm lễ có đưa ra bàn bạc để phụ huynh quyên nhưng chúng tôi không nhất trí quan điểm lễ trấn trạch. Vì trước đó, khi mới về đất thổ mới, từ lúc đặt hòn gạch xuống hội phụ huynh cũng đã có nhà chùa lễ để làm móng, xây trường. Khi hoàn thiện rồi thì chúng tôi cũng yêu cầu nhà chùa làm lễ yên vị phần đất rồi. Từ đó đến nay không xảy ra sự việc gì mà nhà trường lại đưa ta đề nghị vô lý như thế nên chúng tôi đã bác ngay".

Cũng theo ông Hiếu, số tiền mời nhà chùa làm lễ là do hội phụ huynh tình nguyện đóng góp. chính yếu dùng vào việc chi trả cho việc mua hoa quả cúng bái, chứ sư thầy không lấy một đồng bạc công nào. Ấy vậy mà hoài mời ông “thầy địa lý” lạ mặt về làm lễ quá lớn nên chẳng ai đồng tình.

http://images.baotinnhanh.vn/User_folder_upload/huongtinnhanh/images/Nam_2015/Thang_4/ngay_29/giao_duc/truong-mam-non-bao-tin-nhanh-1.jpg
Đơn yêu cầu của người dân về sự việc trên


“Cô Mơ có nói là đã đặt cọc 5 triệu cho thầy địa lý, nhưng chúng tôi nói 5 triệu cũng chớ thây. Chúng tôi không lễ là không lễ” – Bà Nguyễn Thị Kỷ (phụ huynh trưởng khối 5 tuổi trường Quang Bình) cho hay .

Cũng theo bà Kỷ, về sau vì không thuyết phục được phụ huynh, mỗi đay nghiến trong phải bỏ 200 nghìn tiền túi của mình ra để làm lễ.

"Xà xẻo" lương cha nội để trả tiền thầy địa lý

Bị phía phụ huynh phản đối gay gắt, nhà trường quay sang đổ khoản phí này lên đầu 40 phụ thân tại trường. Ngoài việc buộc phải ủng hộ mỗi người 200 nghìn đồng, họ còn phải quyên một ngày lương thứ 7 của mình để mời thầy.

Cô A. (xin được giấu tên) thầy đang giảng dạy tại trường san sẻ: “Họp bố, bảo tía mỗi cô đóng 500.000 đồng nhưng chúng tôi không đồng ý. Sau đó thống nhất mỗi người quyên góp 200.000 đồng. Sau đó nhà trường còn lấy tiền trực trưa ngày 7 của cha để dùng vào việc mời thầy mà không hề xin ý kiến tía”.

Cô này cho biết thêm, ba ngày sau khi thông báo thu tiền thì thầy địa lý về trường làm lễ cùng một đệ tử của mình. Các cô cũng không biết thầy này là ai, chỉ biết thầy đến từ Thái Thụy (thăng bình) nghe đồn về địa lý thầy giỏi nhất nhì miền Bắc này.

Được biết, địa điểm được thày địa lý yểm đảo là ở một bồn hoa trong khuôn viên trường. Địa điểm thứ 2 là ở ngay lán xe bậc hè bước vào phòng hiệu trưởng hiệu trường hiệu phó. hiện nay được đậy lên trên mấy hòn gạch đỏ.

“Lấy lý do là đang làm việc nên họ không cho xuân đường lại gần. Người ta chỉ gói mỗi tờ giấy báo tí xíu rồi đem chôn xuống đất, bên trong là gì thì chúng tôi không biết. Xong chỉ vỗ vỗ mỗi mấy cái rồi thôi. Tôi còn hỏi ơ sao lại làm vậy, sao không lễ bái gì à? Nhưng không ai nói gì. Bỏ ra bao nhiều tiền chứ có phải ít đâu mà lại làm sơ sài như thế” – cô A. bức xúc nói.

Sau khi làm lễ xong thủ quỹ gom 40 triệu tiền mặt đưa cho thầy. Số tiền này bao gồm tiền đóng góp của đay đả, tiền trực trưa thứ 7, cùng với 5 triệu tiền ủng hộ của xã và 10 triệu của chủ thầu xây dựng trường mầm non.

liên hệ đến câu chuyện trên, Phóng viên đã tìm đến trường măng non Quang Bình thì cô Mai Thị Mơ (hiệu trưởng) dù đang có mặt ở trường nhưng hết lần này đến lần khác khăng khăng khước từ giải đáp PV với lý do... Cô bận lắm, đang phải giải quyết việc của sinh viên thực tập.

Thấy chúng tôi dừng lại chụp vài tấm hình một người đàn bà tự xưng là nghiêm đường nhà trường ra bắt chuyện và bày tỏ: “Tớ chỉ muốn nói với cậu một câu như thế này này, muốn phỏng vấn ở trường tớ thì tóm lại không có cái gì để các cậu phỏng vấn. Chúng tớ không làm một cái gì ảnh hưởng đến tầng lớp”.

Theo Dân Trí

Tin nóng nên xem:

PDC Hearty Care – Body and Health Essentials tự hào mang tới cho người tiêu dùng Việt nam các sản phẩm thực phẩm chức năng cao cấp (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-nhap-khau-tu-uc-kangaroo.htm) 100% tinh chất (http://pdcheartycare.vn/tinh-chat-duong-da-tinh-khiet.htm) thuần khiết (http://pdcheartycare.vn/tinh-chat-duong-da-tinh-khiet.htm) từ xứ sở kangaroo (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-nhap-khau-tu-uc-kangaroo.html) dành cho dưỡng da (http://pdcheartycare.vn/bhe/san-pham-duong-da) làm đẹp và chăm chút toàn diện (http://pdcheartycare.vn/duong-da-cham-soc-toan-dien.htm) mác Body & Health Essentials chiết xuất tự nhiên với thành phần độc đáo, chất lượng cao và đặc thù của nước Úc như nhau thai cừu úc (http://pdcheartycare.vn/kem-nhau-thai-cuu-uc.htm) hoặc tinh chất collagen thiên nhiên là điều mà người tiêu dùng Việt nam thực sự chờ mong.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm thực phẩm chức năng (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-nhap-khau-tu-uc-kangaroo.htm) dưỡng da và săn sóc toàn diện nhập cảng từ Úc (http://pdcheartycare.vn/thuc-pham-chuc-nang-nhap-khau-tu-uc-kangaroo.htm) do PDC Hearty Care – Body and Health Essentials cung cấp như kem nhau thai cừu úc, kem dưỡng da collagen (http://pdcheartycare.vn/kem-duong-da-collagen.htm) một cách dễ dàng và mau chóng.