PDA

View Full Version : 30.1 phụ nữ Việt làm đẹp cho môi ntn trong thế kỷ 20?


hnamkn01
31-01-2015, 11:21 AM
Phụ nữ Việt xưa rất ít khi làm đẹp bởi vào đầu thế kỷ XX, họ vẫn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng nho giáo và chế độ phong kiến mục nát làm hồng môi (http://phunxamthammy.info/tag/meo-lam-hong-moi). Vào thời ấy, tiêu chuẩn đánh giá 1 người phụ nữ đẹp cũng rất khác với bây giờ. Người phụ nữ cần có chiều cao vừa phải, cân đối, đầy đặn, sở hữu làn da trắng như trứng gà bóc, hàm răng nhuộm đen và đặc biệt mái tóc dài thể hiện sự dịu dàng, duyên dáng.
http://phunxamthammy.info/wp-content/uploads/2015/01/phu-nu-viet-xua-lam-dep-moi-long-may-bang-gi2.jpg
Hơn nữa, cũng phải kể đến 1 điều chi phối vẻ ngoài của phụ nữ thời xưa đó chính là tình hình kinh tế xã hội. Kinh tế khó khăn, lại trong điều kiện bao cấp nên người dân nắm bắt các xu hướng cũng chậm hơn bây giờ. Chính vì vậy, họ không có nhiều sự lựa chọn sản phẩm làm đẹp. “Cái khó ló cái khôn”, càng khốn càng khó thì người ta lại càng có thêm nhiều chiêu thức, bí quyết làm đẹp độc đáo. Và những nguyên liệu từ thiên nhiên được tận dụng 1 cách triệt để son moi mau hong (http://phunxamthammy.info/tag/son-moi-mau-hong-canh-sen). Để có 1 cặp mày ngài đẹp duyên dáng, làn môi hồng đỏ như cánh hoa, phụ nữ thời xưa đã có những cách làm đẹp như sau:
Chế son môi từ sáp ong ruồi
Phụ nữ thời xưa thường không biết đến khái niệm tô son làm đẹp. Việc thoa son lên môi chủ yếu là để môi không bị nứt nẻ, khô ráp trong những ngày hanh khô. Son được chế từ sắp ong ruổi loại tốt nhất, sau khi lấy được loại sáp này đem nấu chảy trong nhiệt độ vừa phải rồi trộn thêm dầu, lọc vài lần qua lớp sa, sau đó trộn hỗn hợp này vào những màu yêu thích. Tùy vào sở thích của từng người mà có màu son phù hợp nhất. Tuy nhiên, sáp ong ruồi không dễ kiếm nên chúng chỉ được sử dụng cho các cung tần, phi tử triều đình hồng môi (http://phunxamthammy.info/tag/moi-hong).