PDA

View Full Version : Những ngưởi dễ mắc bệnh gai cột sống


hieu123
30-01-2015, 10:57 PM
Bệnh gai cột sống biểu hiện dướng dạng thoái hóa cột sống. Những người làm việc ở tư thế cúi, cử động nhiều ở vùng cổ , cường độ lao động nặng (khiên vác …) và thường dễ bị thoái hóa cột sống là người làm nông, người khuân vác, diễn viên xiếc ….

Đây cũng là bệnh thường gặp nhất đối với những người làm việc trong văn phòng và khả năng mắc bệnh này cao nhất do thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động, ít thời gian nghỉ ngơi.

http://giadinh.vcmedia.vn/WRYdJ6sPzGubY9LS61nNXpw48fg9VF/Image/2014/05/Dau-lung-aca54.jpg (http://www.gaicotsong.info/p/chua-benh-gai-cot-song.html)

Câu hỏi đặt ra: “Tại sao khi ngồi quá lâu hay tư thế làm việc là nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống?”

Nguyên nhân:

Tư thế hoạt động sai là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra thoái hóa cột sống ở cổ và lưng. Những công việc luôn đòi hỏi cúi, ngửa nhiều, khiên vác vật nặng bằng đầu hay lưng thời gian dài cũng sẽ làm sai lệch cấu trúc bình thường ở cổ và lưng dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ, dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai cột sống.

Khi ngồi làm việc trên máy tính nhiều, ít vận động cũng là nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống, gai cột sống. Do vùng cổ và vùng gáy không được thường xuyên cử động, và giữ nguyên một tư thế vị trí để máy tính quá cao hay quá thấp thường xuyên nhìn lên rồi nhìn xuống.

Lưu ý khi làm việc để phòng tránh:

Thay đổi tư thế làm việc sai điều chỉnh lai ghế ngồi và bàn đặt máy tính hợp lý (ko đặt quá cao hay quá thấp), nên tập những động tác vươn vai đơn giản, hạn chế ngồi làm việc quá lâu và kết hợp chế độ an uống bảo vệ sức khỏe.

Căn bệnh chịu nhiều ảnh hưởng từ yếu tố nghề nghiệp gây ra nên, sau khi làm việc ta nên xoa bóp, chăm sóc trực tiếp đến vùng này. Phối hợp hợp lý giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Không nên khiên vác đồ nặng trên đầu và lưng.

Không nên ngồi cúi gấp cổ quá lâu (đọc sách, báo).

Tập luyện thể dục nhẹ nhàng.

Khi thấy các triệu chứng đau cổ , đau lưng sau lan qua tứ chi cần đi đến các trung tâm y tế để chuẩn đoán chính xác bệnh và chữa bệnh gai cột sống (http://www.gaicotsong.info/p/chua-benh-gai-cot-song.html) kịp thời.