PDA

View Full Version : Hàng trăm dự án bất động sản Hà Nội không bị “soi”


haily19
29-01-2015, 08:14 PM
UBND thành phố Hà Nội vừa có kết luận và chỉ đạo về việc rà soát tổng thể các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.

>> Vinhomes central park ('http://villasvietnam.net/')
http://dantri4.vcmedia.vn/Ic3EyFHpPWFvMJOJFocc/Image/2014/09/duan1-07757.jpg
Khu đô thị Bắc Quốc lộ 32 đã từng được chủ đầu tư tự điều chỉnh xây dựng trong khi chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, thời gian qua, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND thành phố đã có chỉ đạo các sở, ngành, quận huyện tiến hành rà soát, phân loại các dự án bất động sản trên địa bàn.

Kết quả rà soát, phân loại mà UBND thành phố đã báo cáo Hội đồng Nhân dân thành phố tại kỳ họp thứ 10 vừa qua cho thấy, trong số 859 dự án đươc rà soát, có 777 dự án với diện tích hơn 2.190ha là nằm trong danh mục các dự án theo kế hoạch của thành phố. Có 82 dự án được các cơ quan thẩm quyền và quận, huyện bổ sung.

Đáng chú ý, trong số các dự án rà soát nói trên, có đến 352 dự án với diện tích hơn 1.400ha có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, chưa hoặc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, thuê đất… Trong đó có 157 dự án có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai như không sử dụng đất trong 12 tháng liền, sử dụng sai mục đích hoặc cho thuê, chuyển nhượng trái quy định; 53 dự án chậm tiến độ 24 tháng; có 35 dự án vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, theo UBND thành phố, mặc dù số lượng dự án nhiều như vậy, song từ năm 2006 đến 2009, Sở Xây dựng mỗi năm chỉ kiểm tra 2 dự án. Đến năm 2012 là 30 dự án, 2013 là 17 dự án, năm 2014 dự kiến là 30 dự án.

Riêng đối với đoàn công tác liên ngành, việc kiểm tra, thanh tra theo đánh giá của UBND thành phố là còn hạn chế, không thường xuyên, chậm phát hiện các sai phạm, xử lý sai phạm chưa nghiêm, chưa triệt để. Đơn cử như khu đô thị Bắc Quốc lộ 32 trong khi chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư đã tự điều chỉnh xây dựng; tiến độ cấp giấy chứng nhận cho các cư dân tại các khu đô thị quá chậm…

Theo Phó chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, mặc dù trong thời gian qua, thành phố đã có nhiều văn bản yêu cầu các quận, huyện, sở ngành tiếp tục rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án nhà ở để Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo lãnh đạo thành phố trước 20/8/2014, song đến nay vẫn có 14 quận, huyện như Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân…chưa gửi báo cáo rà soát.

Thậm chí, tại cuộc họp về nội dung rà soát các dự án bất động sản ngày 18/9 vừa qua của UBND thành phố, mặc dù được mời song nhiều đơn vị cũng không cử đại diện tham dự, trong đó có các quận, huyện như Long Biên, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn…

Để có số liệu tổng hợp cho công tác điều hành thị trường bất động sản trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục yêu cầu các quận, huyện, sở ngành liên quan khẩn trương rà soát, báo cáo và tự chịu trách nhiệm về tiến độ, số liệu. Cùng với đó phải có những đề xuất, kiến nghị về các dự án được tiếp tục triển khai, phải tạm dừng, dự án phải điều chỉnh…chậm nhất gửi về Sở Xây dựng trước ngày 5/10, để Sở tập hợp báo cáo UBND thành phố trong tháng 11/2014.
>> Biệt thự cao cấp Vinhomes riverside (http://123batdongsan.com.vn/du-an-vinhomes-riverside-40/)
>> Vinpearl Premium Nha Trang Bay (http://123batdongsan.com.vn/bai-viet--vinpearl-nha-trang-5.html)
Nguồn: http://123batdongsan.com.vn/