PDA

View Full Version : Tìm hiểu mực in mã vạch cao cấp


vuongthithuyxinh05
21-01-2015, 09:06 PM
Máy in mã vạch là một loại máy in chuyên dụng, thường được kết nối với máy tính, như một thiết bị ngoại vi để in mã vạch. Các máy in này thường được hỗ trợ bằng phần mềm để người dùng lựa mực in mã vạch (http://free.edu.vn/showthread.php?217811-Th%C3%B4ng-tin-m%C3%A1y-in-m%C3%A3-v%E1%BA%A1ch-Datamax-O-Neil&p=316903#post316903) chọn mẫu mã nhãn mã vạch, nội dung kèm theo, độ phân giải, loại và kích tấc mã vạch cần in.

Máy in mã vạch hoạt động theo hai phương pháp: sử dụng nhiệt trực tiếp tác động lên giấy cảm nhiệt để tạo ra vệt in, hoặc dùng nhiệt làm nóng chảy sáp (wax) hoặc nhựa (resin) trên ru băng (ribbon) để tạo ra vệt in.

Việc tuyển lựa máy in mã vạch thường phụ thuộc các đề nghị về công suất in ấn, điều kiện làm việc của máy in, chất lượng mã vạch để hợp với mục đích sử dụng.



Các loại máy in mã vạch trên thị trường hiện giờ phần nhiều do các hãng Toshiba, Citizen, Ring, TSC, Intermec, Zebra, Datamax,Printronix, Avery Dennison, Fargo, Citizen, Star, Wincor Nixdorf, Epson, Godex, Argox... sản xuất với các chủng loại: máy in kim, máy in nhiệt, máy in phun và máy in laser...



http://www.ngangiang.com/kcfinder/upload/images/may-in-ma-vach-argox-cp-2140.jpg

Máy in mã vạch Argox





http://www.ngangiang.com/kcfinder/upload/images/may-in-ma-vach-zebra-Z6M.jpg

Máy in mã vạch Zebra



Mỗi loại máy in mã vạch dù rẻ tiền hay cao cấp, đều có ưu thiếu sót khác nhau. Ưu điểm của loại máy in kim là in được trên giấy carbon, giấy cuộn, hóa đơn thuế... bởi vậy máy thích hợp cho những công ty có nhu cầu in nhiều loại giấy khác nhau hơn là sử dụng trong gia đình. Một ưu điểm khác là máy có độ bền cao hơn các chủng loại khác. Giá mực rẻ hơn so với mực in phun và mực in laser. Máy in kim thường có thiếu sót như khi in phát ra tiếng ồn, tốc độ in chậm; chất lượng in không cao, độ nét thấp... Máy in kim thông dụng có loại 9 kim, loại 24 kim. Trong quá trình sử dụng máy có thể bị gãy kim, căn nguyên là do việc tái sử dụng băng mực nhiều lần (bằng cách nhuộm hoặc thay ruột băng).


Máy in phun hiện thời đang được nhiều người dùng do giá máy tương đối rẻ. Một số loại máy in phun có khả năng in ảnh trực tiếp từ máy ảnh kỹ thuật số, in thẻ nhớ, in trên DVD, CD và in 2 mặt tự động... ngoại giả, máy in phun còn in được hình ảnh trên giấy ảnh với độ phân giải cao, ảnh sắc nét, màu đẹp... nhờ có bộ phận phối trộn mực.Nhược điểm của loại máy này là không có lợi cho công việc văn phòng vốn thường cần in nhiều Mực máy in phun rất dễ bị khô dẫn đến không dùng tiếp được (nếu máy ngưng hoạt động trong thời gian vài tuần kể như bỏ luôn hộp mực).Do sử dụng mực in có gốc dầu nên mực dễ bay hơi, hao mực (dù không sử dụng). Đối với máy in màu phải dùng từ 2 hộp- 4 hộp mực hoặc 6 hộp, tùy loại máy nên rất tốn kém...

So với các loại khác, máy in laser có giá cao hơn hẳn. Loại máy này rất hạp để in văn bản do tốc độ in cao, in được liên tiếp, văn bản in rõ nét và không bị lem màu. Do dùng loại mực bột mực in mã vạch cao cấp (http://www.now.vn/showthread.php?782400-Tim-hieu-ve-muc-in-ma-vach-Mavachmienbac-com&p=1539233#post1539233) bởi thế mực không bị bay hơi, hộp mực không bị khô dù không sử dụng máy trong thời kì dài. Một số loại máy còn có thêm chức năng chống kẹt giấy...thiếu sót của máy in laser là tiêu thụ điện năng nhiều hơn các dòng sản phẩm khác cùng loại. Loại máy này không in hình ảnh được trên giấy ảnh...



Khi chọn mua máy in mã vạch, ngoài việc tham khảo giá cả, tính năng, loại máy ăn nhập cho công việc thì người tiêu dùng cần phải chú ý đến giá cả mực in vì máy in của hãng nào, chỉ sử dụng mực in của hãng đó.