PDA

View Full Version : Cùng tìm hiểu về bức tranh tứ quý


vuongthithuyxinh05
21-01-2015, 02:49 PM
Bộ tranh tứ quý Tùng, Cúc, Trúc, Mai có thể coi là bộ tranh mang nhiều ý nghĩa, và được nhiều người biết đến nhất trong các bộ tranh tứ quý. Hầu hết các bộ tranh tứ quý đều có cỗi nguồn từ Trung Quốc, do vậy cũng mang nhiều ý nghĩa phong thủy và văn hóa của người Trung Hoa.

Hãy cùng Đồ đồng đẹp! tìm hiểu ý nghĩa bộ tranh Tùng, Cúc, Trúc, Mai này nhé!
http://dodongdep.com/wp-content/uploads/2014/11/tranh-dong-tu-quy-TRTQ03-01.jpgBộ tranh đồng tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai Đại Bái
Ý nghĩa của cây Tùng

Cây Tùng trong bộ tranh tứ quý đại diện cho mùa đông. Cây Tùng với sức sống bền bỉ, dẻo dai mọc trên những mỏm núi cao chênh vênh, tranh tứ quý (http://soxaydungcantho.vn/forum/threads/b%E1%BB%99-tranh-t%E1%BB%A9-qu%C3%BD-%C4%91%E1%BA%B9p-v%C3%A0-%C3%BD-ngh%C4%A9a.9222.html) đất đai cỗi cằn, chịu biết bao sương gió, bão tuyết mà vẫn sống hiên ngang.

Nguyễn Trãi từng có câu thơ về Tùng:
“Cội rễ buồn, đời chẳng động

Tuyết sương thấy đã đặng nhiều ngày”

Cây Tùng được coi là đại diện cho sinh khí trường thọ, khí tiết của bậc phu quân. ngoại giả, Tùng còn có khả năng xua đuổi ma quỷ, trừ tà nên cũng mang lại sự bình yên, an lành cho con người.

Ý nghĩa của hoa Cúc

“Cứ mỗi mùa thu sang

Hoa cúc lại nở vàng

Ngoài vườn hoa thơm ngát

bướm ong bay rộn ràng”

Như vậy có thể thấy ràng hoa cúc nở vào mùa thu. Hoa cúc là một trong bốn loài hoa quyền quý trong văn hóa Trung Quốc, biểu tượng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Hoa cúc cũng đại diện cho chí quân tử, có nhẽ mọi người đều biết rằng hoa cúc có thể tàn úa, nhưng không hề rụng, nó chỉ héo rũ trên thân của nó mà thôi.

Ý nghĩa của cây Trúc

Ở Việt Nam trúc là một loại cây thuộc họ tre, người chơi cây cảnh thường chơi Trúc quân tử. Tuy nhiên trong tiếng Hán thì Trúc chỉ tất tật các loài tre nói chung. Tre (Trúc) cũng là một loài cây có sinh khí mãnh liệt, dù được trồng ở những nơi khô cằn vẫn vươn lên ngay thẳng. Dù có đốt thành than cũng vẫn ngay thẳng không hề cong gãy.

Trong bộ tranh tứ quý, hình ảnh cây Tre (Trúc) biểu tượng cho sinh khí mạnh mẽ, trường thọ, và là biểu trưng của tính kiên cường, vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. Tre (Trúc) còn có muôn nghìn ý nghĩa đối với con người Việt Nam chúng ta “tre xanh giúp người dân làm nhà dựng cửa, vỡ ruộng phá hoang, tre ăn ở với thế gian đời kiếp kiếp” (trích Tre Việt Nam, Thép Mới).

Ý nghĩa của hoa Mai

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người người nhà nhà cùng nhau sắm sửa, và chẳng thể thiếu đó là một cành Mai (Miền Bắc là Đào). Hoa mai chính là tượng trưng của mùa xuân. Cao Bá Quát từng nói: “Cả đời chỉ cúi đầu trước hoa Mai” (Nhất sinh đê thủ bái hoa Mai). vị hoa Mai là một loài hoa tuy mỏng mảnh nhưng lại có một sức sống tranh tứ quý (http://muaban247.com.vn/showthread.php/135025-Bo-tranh-dong-tu-quy-dep-Tranh-dong-IXADO.html?p=312368#post312368) vô cùng mãnh liệt, vượt qua một mùa đông lạnh giá, hà khắc để rồi nảy nụ đơm bông và bung năm cánh đẹp đẽ khi xuân vừa sang mang lại sự giàu sang, tài lộc, tình cảm rét mướt.

Cũng như những loài cây trên, Mai cũng là biểu tượng cho sự cao thượng, can đảm và nhẫn nại.

Trên đây là ý nghĩa tranh tứ quý tùng cúc trúc mai, mời quý khách xem thêm các sản phẩm tranh đồng tứ quý Đại Bái.