PDA

View Full Version : Sữa mẹ và các thành phần dinh dưỡng tốt cho bé.


tuanlanla123
01-12-2014, 03:11 PM
Sữa mẹ được biết đến là nguồn dinh dưỡng cho trẻ tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đặc biệt trong sữa mẹ có Lactoferrin và các axit béo giúp cơ thể trẻ có sức đề kháng tốt hơn, tránh các bệnh viêm nhiễm.

Tại Việt Nam, Quốc Hội vừa thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi 2012-2013, trong đó quy định tăng thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ lên 6 tháng từ ngày 01/05/2013 nhằm khuyến khích việc cho trẻ bú sữa mẹ vừa giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, giảm bệnh tật và làm gắn bó tình cảm mẹ con.

Tuy nhiên, một số trường hợp người mẹ không có sữa cho con bú, sữa mẹ không đủ, người mẹ bị bệnh,… Hay như trường hợp chị Trân (Quận 3) cho biết: “Mình vừa bắt đầu đi làm lại sau thời kỳ nghỉ thai sản. Công việc rất nhiều nên mình không có thời gian cho bé bú sữa mẹ. Từ tháng trước mình đã phải lao vào cuộc tìm kiếm loại sữa tốt nhất cho con.” Trường hợp trên không phải hiếm thấy khi ngày càng nhiều các chị em phụ nữ vừa tất bật với công việc ngoài xã hội vừa phải dành thời gian chăm sóc con cái.

1. Lựa chọn sữa có các thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ (http://mattroibetho.vn/vi/nuoi-con-bang-sua-me.nl49.bic).

Trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều loại sữa/thực phẩm dinh dưỡng khác nhau gây không ít khó khăn cho các bà mẹ khi muốn lựa chọn cho bé. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên chú ý đến các thành phần dinh dưỡng có trong sữa bột/thực phẩm dinh dưỡng sao cho phù hợp với thể trạng của trẻ.

a. Tăng khả năng miễn dịch: Nhiều chứng minh khoa học từ các tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ có khả năng miễn dịch cao. Trong sữa mẹ có thành phần Lactoferrin – được phát hiện nhiều nhất trong sữa non (tỷ lệ lên tới 25% chất đạm). Theo PGS – TS Vũ Huy Trụ (Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM) cho biết: “Lactoferrin là một loại protein thuộc họ Transferrin, có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ em như khả năng kháng một số loại vi trùng gram dương và gram âm, một số loại virus như virus viêm gan C, rotavirus, virus bại liệt, virus hợp bào hô hấp thường gây viêm hô hấp ở trẻ em, CMV và HIV. Bên cạnh đó Lactoferrin còn thúc đẩy sự phát triển của các Bifidobacteria (vi khuẩn có lợi) giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, kích thích miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Đặc biệt, Lactoferrin có khả năng gắn trực tiếp lên màng vi trùng, làm phá vỡ tế bào vi trùng khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Lactoferrin có thể lấy sắt của vi trùng, làm cho vi trùng thiếu sắt để tăng trưởng; ngăn kết dính vi trùng với khoang miệng, ngăn kết dính E.Coli, Shigella với tế bào đường ruột, chống viêm,…” Hơn 100 tạp chí chuyên ngành y khoa của Mỹ, Nhật và thế giới đưa tin các nghiên cứu khoa học về khả năng phá vỡ tế bào gây ung thư của Lactoferrin. Lactoferrin được đưa vào công thức sữa bột cho trẻ em lần đầu tiên vào năm 1986 bởi Công ty Morinaga Milk Industry Co. – Nhật Bản. Nhờ tính năng đặc biệt này, Lactoferrin dần được các hãng sữa cho trẻ em uy tín trên toàn thế giới đưa vào sản phẩm sữa bột nhằm nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

b. Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Trong giai đoạn phát triển đầu đời, hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Mẹ cần quan tâm bổ sung các chất hỗ trợ tiêu hóa. Các yếu tố Bifidius (trong đó có Lactulose và Raffinose) có khả năng kích thích các vi khuẩn có lợi, cải thiện hệ vi sinh đường ruột giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn, không bị táo bón.

c. Năng lượng phát triển trí tuệ, chiều cao: Ngoài ra, trẻ em cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ để phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ như DHA, L-Carnitine, Canxi, Chất béo, Chất đạm, Sắt, Kẽm, I ốt, Vitamin A, B, E,…
DHA là dưỡng chất quan trọng giúp phát triển trí não, hệ thống tim mạch và khả năng vận động của trẻ.
L-Carnitine hỗ trợ việc chuyển hóa các chất béo thành năng lượng giúp cho sự phát triển nhanh của trẻ.
Canxi là dưỡng chất chính cho sự hình thành xương và răng
Đặc biệt, do chế độ dinh dưỡng cho trẻ và tập quán ăn uống nên trẻ em Việt Nam thường có hiện tượng thiếu Sắt, Kẽm, Iot,…Khi lựa chọn sữa cho con, các bậc cha mẹ nên chú ý đến các thành phần này.

Một số cha mẹ thường nghĩ rằng chọn loại sữa nào có càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, chỉ với một mức độ cân bằng hợp lý mới thực sự đem lại hiệu quả tối ưu.

2. Pha và bảo quản sữa đúng cách p

- Xem kỹ hướng dẫn trên hộp sữa về lượng sữa cần cho bé theo độ tuổi, cân nặng,…
- Rửa sạch tay, bình sữa và dụng cụ bằng nước và xà phòng thật kỹ.
- Khử trùng bằng nước sôi bình sữa và dụng cụ pha sữa trong vòng 5-10 phút, để ráo nước.
- Pha đúng theo cách hướng dẫn ghi trên hộp sữa. Chú ý nhiệt độ nước để đảm bảo không làm bay hơi chất dinh dưỡng.
- Làm nguội sữa đến bằng nhiệt độ cơ thể trước khi cho bé uống sữa.
- Không cho bé uống sữa thừa vì vi khuẩn và nước bọt của bé đã bám vào thành bình.
- Đậy thật chặt nắp hộp sau mỗi lần dùng và bảo quản hộp sữa nơi khô ráo, thoáng mát, không để trong tủ lạnh.