PDA

View Full Version : Hiểu thêm về chứng mất ngủ ở tuổi tiền mãn kinh


huynh_thien_kim0906
09-09-2014, 11:21 AM
Có tới 40% phụ nữ trải qua tình trạng khó ngủ khi bước vào tuổi tiền mãn kinh. Bạn đã thực sự hiểu rõ về giai đoạn này?
http://1.bp.blogspot.com/-oFDYl4MGMjc/VA59jaJYXuI/AAAAAAAAANY/ZSiqZMGUkF0/s1600/article_60882.jpg
Thường xuyên gián đoạn giấc ngủ hoặc mất ngủ khi bước vào tuổi 40 là dấu hiệu cơ thể đang mắc bệnh nguy hiểm? nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ.
Không đúng. Bước vào tuổi 40, mất ngủ thường là “tai họa” của thời kỳ tiền mãn kinh . Bác sĩ David Slamowitz giải thích: “Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, hai “người bạn” giúp điều hòa giấc ngủ là hormone progesterone và estrogen sụt giảm. Khi chúng giảm sẽ gây khó ngủ”.

Ngoài ra, các cơn nóng bừng, đổ mồ hôi đêm, thường xuyên phải đi tiểu đêm, hội chứng chân tay bồn chồn, ngưng thở khi ngủ và cả cường giáp đều là những nguyên nhân khiến giấc ngủ thời tiền mãn kinh bị gián đoạn. Bên cạnh đó, trong thời kỳ tiền mãn kinh, tỷ lệ phụ nữ trầm cảm cao gấp đôi và mất ngủ là một trong những triệu chứng chính của bệnh này.

Mất ngủ có liên quan đến việc tăng cân, phá hỏng vóc dáng trong thời kỳ tiền mãn kinh? chữa bệnh rối loạn giấc ngủ tuổi mãn kinh (http://www.angela.com.vn/suc-khoe/giai-toa-chung-mat-ngu-o-phu-nu-tuoi-man-kinh-c10a1378.html),

Đúng. Mất ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi, tính khí thất thường, khó chịu, khó tập trung, trí nhớ giảm mà còn góp phần làm tăng cân. Cơ thể mệt mỏi khiến bạn suy giảm quyết tâm tập luyện và ăn uống lành mạnh để kiểm soát cân nặng. Đặc biệt, mất ngủ làm giảm nồng độ leptin - một hormone phát tín hiệu no và làm tăng ghrelin - hormone thúc đẩy sự thèm ăn. Tình trạng này khiến bạn cảm thấy thường xuyên bị đói và có nhu cầu ăn nhiều hơn mới thỏa mãn cơn đói.

Ân ái có thể giúp đi vào giấc ngủ ngon hơn? rối loạn giấc ngủ tuổi tiền mãn kinh mãn kinh (http://www.angela.com.vn/suc-khoe/giai-toa-chung-mat-ngu-o-phu-nu-tuoi-man-kinh-c10a1378.html)

Đúng. Đôi khi “lao động nặng” như việc “yêu” sẽ giúp bạn ngủ rất ngon và sâu. Quá trình “yêu” còn tiết ra oxytocin, thúc đẩy một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, do sụt giảm estrogen, phụ nữ tiền mãn kinh thường giảm ham muốn khi “yêu”.

Nếu khó ngủ, nên uống vài ly rượu để đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng?

Sai. Do tính an thần, rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn; tuy nhiên, sau đó, rượu lại gây hại với giấc ngủ. Đây là nguyên nhân khiến bạn rối loạn giấc ngủ thường xuyên, cơ thể nhạy cảm hơn và một tình trạng đặc biệt nguy hiểm do rượu gây ra là ngưng thở khi ngủ.

Ngoài rượu, cũng nên tránh cà phê, thuốc lá và các chất kích thích khác. Bạn nên tập thể dục, thiền định, hít thở sâu để giảm căng thẳng trước khi ngủ.

Ngủ trưa trong ngày làm phụ nữ tiền mãn kinh mất ngủ? cách điều trị rối loạn giấc ngủ phụ nữ tiền mãn kinh (http://www.angela.com.vn/suc-khoe/giai-toa-chung-mat-ngu-o-phu-nu-tuoi-man-kinh-c10a1378.html)

Sai. Nếu bạn có một giấc ngủ ngắn, không quá 1 giờ đồng hồ và không ngủ trưa sau 15 giờ chiều thì không ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.

Chế độ dinh dưỡng có thể giúp hạn chế tình trạng mất ngủ ở tuổi tiền mãn kinh?

Đúng. Các thực phẩm bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ như đậu nành hoặc thảo dược giúp bổ máu, lưu thông máu như quy râu, ngưu tất, thục địa, ích mẫu rất có lợi trong việc cải thiện giấc ngủ thời kỳ tiền mãn kinh. Bạn có thể bổ sung qua thực phẩm tự nhiên hoặc dạng thực phẩm chức năng có bổ sung các thành phần này.

AloBacsi.vn
Theo Tuổi trẻ