PDA

View Full Version : Cách chăm sóc cơ thể giai đoạn tuổi dậy thì


tuanlanla123
14-08-2014, 01:51 PM
Hiện tượng dậy thì thường bắt đầu sớm hơn suy nghĩ của các bậc cha mẹ, khiến nhiều bậc phụ huynh bối rối khi con gái dậy thì.

Giai đoạn này là lúc con bạn cần tới sự quan tâm nhiều nhất. Có nhiều cơ hội cho bạn nói chuyện với con mình về những thay đổi cô bé đang trải qua. Con bạn cần phải hiểu về những thay đổi thể chất sẽ xảy ra trong thời kỳ dậy thì.



http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2012/01/20/daythi22.jpg

Ảnh minh họa Nguồn Internet

Trong khi hoàn toàn tôn trọng mong muốn được riêng tư của con gái, bạn cũng đừng rời mắt khỏi những thay đổi của con mình. Hãy nhắc con gái nhớ rằng, cho dù con gái bạn và bạn bè của bé sẽ phát triển với mức độ khác nhau nhưng cuối cùng thì chúng vẫn sẽ bắt kịp được nhau. Tránh trêu chọc về những thay đổi trong giai đoạn dậy thì của cô bé. Vì hầu hết các cô bé đều cảm thấy ngượng ngùng trong giai đoạn này, chúng sẽ trở nên bối rối nếu bị trêu trọc.

Đôi khi, các cô bé dậy thì hoặc là rất sớm, hoặc là rất muộn. Không cần phải lo lắng quá mức về hiện tượng này. Tuy vậy, nếu chưa đến tám tuổi mà các bé đã bắt đầu dậy thì thì bạn cũng nên đưa bé tới bác sĩ để kiểm tra. Tương tự như vậy, hãy đi gặp bác sĩ nếu không thấy xuất hiện biểu hiện dậy thì khi cô bé đã 13 tuổi.

Hãy nói cho con bạn biết về những thay đổi thể chất có thể xảy ra trong quá trình dậy thì. Những thay đổi dưới đây được liệt kê theo thứ tự mà nó thường xảy ra.

Cơ thể béo lên

Cơ thể cô bé bắt đầu béo lên ở vùng bụng, mông và đùi. Điều này cũng bình thường vì nó bắt đầu mang lại cho cơ thể cô bé những đường cong của một người đàn bà.

Ngực

Hầu hết người ta sẽ nhận ra một cô bé đang bước vào giai đoạn dậy thì thông qua sự phát triển của ngực. Khi ngực mới phát triển, cũng không có gì khác thường nếu một bên ngực có kích thước lớn hơn ngực bên kia.

Khi ngực đã to ra các cô bé cần mặc áo nịt. Một số cô bé thấy phấn khích khi lần đầu được mặc áo nịt ngực, đây là bước đi đầu tiên để trở thành một người phụ nữ. Tuy nhiều vài cô bé lại cảm thấy bối rối, đặc biệt nếu chúng nằm trong số những cô bé đầu tiên của một nhóm bạn mặc áo nịt. Hãy luôn thông cảm và cư xử thật tế nhị trước các nhu cầu và phản ứng của bé.

Lông

Lông mềm sẽ bắt đầu mọc trên một số vùng như tay, chân, nách, vùng mu. Nhiều cô bé sẽ thắc mắc không biết có nên cạo lông này đi không. Những sợi lông này không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe để phải cạo đi, đơn giản đó chỉ là lựa chọn của cá nhân.

Nếu cô bé quyết định cạo, bạn phải nhớ dậy cô bé cách sử dụng nước ấm, xà phòng và dao cạo sạch dùng riêng cho phụ nữ. Sử dụng dao cạo của riêng mình hoặc dao cạo điện là một ý rất hay. Ngoài ra không được dùng chung nó với người nhà hoặc bạn bè.

Chiều cao và cân nặng

Cánh tay, chân, bàn tay bàn chân có thể phát triển nhanh hơn những bộ phận khác của cơ thể. Cho đến khi các bộ phần còn lại của cơ thể phát triển bằng với những bộ phận kia, có thể cô bé sẽ cảm thấy vụng về hơn bình thường.

Kinh nguyệt

Nhiều lo lắng về tuổi dậy thì tập trung vào hiện tượng kinh nguyệt. Hãy dành thời gian giúp con gái chuẩn bị cho lần đầu có kinh. Không được để cô bé thấy sợ hãi khi lần đầu thấy kinh nguyệt, hoặc để bé rơi vào tình trạng không biết điều gì đang xảy ra hoặc tại sao nó lại xảy ra.

Hãy nhớ là, kinh nguyệt có thể xuất hiện sớm hơn bạn nghĩ. Nhất định là ngay khi ngực của con bạn bắt đầu phát triển, hai mẹ con nên thảo luận đầy đủ với nhau về chủ đề kinh nguyệt. Nếu bạn không có đủ hiểu biết để chuyện trò với con hãy hỏi bác sĩ gia đình để tham khảo thông tin.

Nhiều cô bé sẽ hỏi liệu chúng có được tham gia các hoạt động vui chơi như bơi lội, cưỡi ngựa hoặc các lớp học giáo dục thể chất trong thời kỳ này hay không. Hãy đảm bảo với con gái rằng cô bé có thể tham gia các hoạt động bình thường. Tập thể dục đôi khi làm giảm chứng chuột rút thường xuất hiện trong giai đoạn này.

Hông

Hông của cô bé sẽ nở ra và vòng eo thì thu gọn lại. Thay đổi thể chất này cũng đóng góp vào việc hình thành nên những đường cong trên cơ thể phụ nữ.

Da và tóc

Da có thể nhờn hơn và cô bé sẽ nhận thấy mình bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Đó là bởi vì tuyến mồ hôi của cô bé cũng đang phát triển. Cần phải dạy cho cô bé biết cham soc co the (http://www.amway2u.com/c1/amw_prodlst.jsp?cat1=1014&cat2=1017) tắm hàng ngày để giữ da sạch sẽ và sử dụng chất khử mùi và chất chống chảy mồ hôi để giữ sao cho mùi cơ thể và độ ẩm nằm trong tầm kiểm soát.

Mặc dù cô bé đã nỗ lực hết sức để giữ sạch mặt nhưng vẫn xuất hiện mụn trên mặt. Hiện tượng này là bình thường do lượng hormone tiết ra nhiều. Hầu như tất cả các thiếu nữ đều có hiện tượng này. Cho dù hiện tượng nổi mụn này nặng hay nhẹ thì cũng có nhiều cách để kiểm soát mụn. Hãy hỏi bác sĩ các phương pháp điều trị mụn.