PDA

View Full Version : Ứng dụng Bắt chữ gây sốt cộng đồng mạng


ntko8001
23-06-2014, 05:03 PM
Ứng dụng Bắt chữ đã và đang “làm mưa làm gió” trên cộng đồng mạng.

http://farm10.gox.vn/tinmoi/store/images/thumb/22062014/4/1803419/thu_suc_cung_bat_chu_0.jpg

Trò chơi Bắt chữ đang gây sốt với dân mạng - Ảnh: Facebook

Minh chứng rõ nét nhất chính là từ suốt tuần qua, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, đâu đâu mọi người cũng kháo nhau, bàn tán về Bắt chữ. Phổ biến nhất là trên Facebook, trò chơi này được chia sẻ ngập tràn trang chủ.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đã có hơn 420 ngàn lượt tải trên bản iOS và hơn 550 ngàn lượt tải trên hệ điều hành Android.
Đây là ứng dụng mô phỏng theo game show Đuổi hình bắt chữ trên truyền hình, có luật chơi đơn giản. Người chơi được xem gợi ý là các bức ảnh, đồng thời được cung cấp một số chữ cái nhất định. Nhiệm vụ là phải liên kết hình ảnh, đoán ra từ hoặc cụm từ, là những câu nói hay thành ngữ được sử dụng thường ngày, để điền vào ô trống cho thích hợp.

Nói vậy tưởng “dễ ăn”, “tuy nhiên khi thử sức thì khó nuốt trôi vô cùng”, hàng ngàn bình luận đánh giá. Như trên trang gamehub.vn, anhoa_12 cho rằng “trò này đánh đố cực kỳ hại não, không phải dễ tìm đáp án. Những ô chữ bí ẩn chỉ được giải khi người chơi có khả năng tưởng tượng, phán đoán logic, hợp lý”.
Ý kiến này nhận nhiều sự đồng tình. Bởi lẽ những người trong cuộc đã từng gặp khó khăn và rối trí khi nhìn hình ảnh tờ đơn và chiếc neo mà không thể đoán ra từ khóa “neo đơn”; hoặc phải vò đầu bứt tóc với gợi ý miệng há to và hình giương cung, mà vẫn không thể nghĩ ra đáp án là “khẩu cung”...
Chia sẻ trên diễn đàn techrum.vn, hoanganhtran phân tích đã từng có nhiều phiên bản tương tự như Bắt chữ ra đời trước đó, tuy nhiên không thu hút và tạo sốt như trò này là vì không tạo ra được sự tương tác với mọi người trên Facebook. Trong khi đó, ở Bắt chữ, nếu người chơi “bí”, có thể đăng hình ảnh câu đố để qua đó kết nối, nhờ bạn bè trợ giúp.

“Đây chính là dấu ấn để tạo nên thành công của Bắt chữ, khiến có sức hút hơn và có nhiều người tham gia chơi hơn”, hoanganhtran, nhận định.

Vì thế mà trên khắp trang chủ Facebook, có thể dễ dàng bắt gặp những lời “kêu cứu” như: “hình này có đáp án là gì vậy mọi người”; “giúp em với, ô chữ này sao khó quá”...
Một lý do khác tạo sự thành công của ứng dụng đang mê hoặc hàng triệu tín đồ này là nếu “bí”, người chơi hoặc phải động não suy nghĩ tìm lời giải, hoặc phải dừng lại chứ không được bỏ qua hoặc đổi câu hỏi. “Chính điều này khiến người chơi “ức chế”. Nhưng đó cũng là “thỏi nam châm” hút người chơi. Qua đó giúp rèn tính kiên nhẫn, không dễ dàng bỏ cuộc trước những khó khăn”, Lan Hương, thành viên Facebook, chấm thêm “điểm cộng” cho Bắt chữ.

Trước việc nhiều diễn đàn, fan age đăng tải những bài viết tổng hợp đáp án để giúp người chơi “khi khó có đáp án”, phần lớn dân mạng không đồng tình. “Chơi mà biết đáp án trước thì không còn gì thú vị. Đừng đua level mà biến trò này trở thành trò “nhìn, viết”, Thành Vũ, bình luận trên go.vn.
Trò chuyện với Thanh Niên, tác giả của ứng dụng đang gây sốt này, nhóm WePlay cho biết việc làm ra Bắt chữ chính là để thực hiện hóa ước mơ tạo ra một sản phẩm thuần Việt dễ chơi, hình ảnh sinh động, có phong cách riêng, dành tặng người dùng. Và ba thành viên trong nhóm quyết định thực hiện ứng dụng giải trí theo kiểu động não, liên tưởng, vận dụng kiến thức, thử thách vốn từ và tầm hiểu biết của mỗi người.
WePlay thẳng thắn thừa nhận những “điểm trừ” mà dân mạng phản ánh là chính xác, như: tải chậm, thi thoảng mất kết nối, không lấy được dữ liệu... “Sở dĩ có sự cố trên là vì một tuần trở lại đây bỗng dưng thu hút lượng người chơi khổng lồ, khiến hệ thống chạy theo không kịp, gây ra nhiều lỗi”, đại diện nhóm cho biết. Hiện nhóm đang tập trung nâng cấp sửa lỗi để trò chơi ngày càng hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó sẽ mở thêm tính năng, xây dựng bổ sung nhiều hơn các câu hỏi mới để người chơi không bị nhàm chán...
Bình luận

“Sau Flappy Bird và 2048 thì giờ mình bị phát cuồng bởi trò này rồi”. (Duy Thanh/Facebook)
“Trò thư giãn rất thú vị, kích thích thêm trí tưởng tượng. Nhờ chơi trò này mà biết thêm nhiều thành ngữ, làm phong phú thêm vốn tiếng Việt”. (Linh Phương/game-android.us)
“Hãy chơi để trải qua nhiều cảm giác: vắt óc suy nghĩ nhưng không thể nghĩ ra câu trả lời. Rồi đến khi giải ra thì mới vỡ lẽ “hóa ra đơn giản hơn mình nghĩ. Rất thú vị”. (quynhnhu/wapgamedt.com)
“Tác giả ơi, nâng cấp làm sao để có thể chơi trên máy tính với, mình cũng bị ghiền trò này”. (Văn Quý/Facebook)