PDA

View Full Version : Gỏi mít non, trộn tôm thịt


itsmemrtrung
07-12-2012, 08:35 AM
http://naungon.com/blog/images/2/E9117ECD646B4B02A5B708E341BAF09A.jpg

Mít dùng để làm món gỏi là mít còn sống hay gọi là mít non, khi cắt ra mít còn đầy mủ trắng. chắc miếng, khô ráo để phân biệt với loại mít ướt, múi mít khi chín ướt nhão, cũng như giống mít tố nữ là loại mít không dùng được.

- Cắt ngang thân mít thành khoanh dày chừng 3 phân hoặc chẻ dọc trái mít ra làm bốn, xắn bỏ vỏ. Nếu luộc thì mít sẽ chín nhanh hơn nhưng mít sau khi luộc sẽ có màu tím bầm lạt. Muốn ngon hơn thì cắt mỏng chừng 2 phân, xắn bỏ vỏ rồi hấp trong xửng đậy kín cho đến khi chín, mít sẽ trắng và vị ngọt hơn luộc. Sau khi mít chín, để nguội, gọt bỏ cùi mít, dùng tay xé tơi nhỏ ra hoặc tùy thích cắt miếng mỏng nhỏ.

(Trong khi làm, nếu bị mủ mít dính tay nhiều thì theo kinh nghiệm dân gian VN là dùng bề trái của lá mít để lau thì sẽ sạch mủ mít ngay hoặc vùi tay vào gạo khô cũng được. Và cách sau cùng là dùng chút dầu lửa hoặc xăng để chùi nếu mủ dây vào áo quần.)

Vật liệu và gia vị

- 200g tôm lớn, nhỏ tùy ý lột vỏ.lấy chỉ đen , hấp hay luộc cho chín tới
- 150 g thịt ba chỉ heo luộc xong, cắt miếng mỏng nhỏ.
- Ướp trộn tôm thịt với 2 tép hành tím băm
- ½ muỗng cà phê muối
- ½ muỗng súp nước mắm
- ½ muỗng cà phê tiêu.
- 1 chén lá rau răm, ngắt bỏ cuống lá.( Nếu lá lớn thì phải cắt nhỏ ra
- 2, 5 đến 3 chén mít đã luộc chín xé miếng.
- các bạn có thể cho thêm bột ngọt (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/nguoi-bi-cao-huyet-ap-an-bot-ngot-duoc-khong/), mi chính vào tuỳ thích
Khoảng chừng nữà chén mè rang vàng ( hay đậu phộng rang vàng giã dập dập, từng nhỏ quá, mất ngon ,
- Bánh tráng mè nướng dòn. Nếu không có bánh tráng mè, thì các bạn có thể thế vào bánh phồng tôm,

- Trộn mít non đã luộc xong, để cho ráo nước, xong trộn tát cả tơm thịt heo luợc rau răm, nước mắm chút đường nếu thích an ngọt tiêu muối.
Trộn cho đều

Trình bày:

Lấy ra để vào trong một cái dĩa ovale , Để vài con tôm trên mặt cho đẹp, rác tí rau răm, hay vài cọng ngò ( rau mùi) và rãi đậu phộng lên
Gỏi mít có thể làm thành món khai vị, hoặc dùng với em, tùy theo ý thích từng người
Có người thì trộn chung với rau húng ( menthe) , vài lát ớt đỏ vào , nếu thích ăn cay
Thịt và tôm, cũng có người thích xào chớ không luộc như người miền Nạm.
Và trộn thêm da bì vào cho thêm giòn.
Dùng với nước mắm pha.

===============================
Study vietnamese (http://vnccentre.com), Định cư canada (http://vncic.com/index.php/vi), Sua chua laptop (http://suachualaptop.pro/category/sua-chua-laptop/), Sua chua laptop hcm (http://suachualaptop.pro/sua-chua-laptop/sua-chua-laptop-hcm/).
Nha khoa (http://nhakhoavietduc.com.vn), Tay trang rang (http://nhakhoavietduc.com.vn/dich-vu/tay-trang-rang.html), Làm bánh (http://daynghebanh.vn), Cua nhua (http://happywindow.com.vn/VN/HappyWindow.html), Học ielts (http://www.ieltscnr.com),
bột ngọt (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/nguoi-bi-cao-huyet-ap-an-bot-ngot-duoc-khong/), mì chính (http://www.thpt-luongdinhcua-soctrang.edu.vn/bat-kieng-mi-chinh-sao-van-cho-be-an-bap-cai-nam/)