PDA

View Full Version : Cô gái 19 tuổi kiếm bộn tiền chỉ bởi cách giúp người Trung Quốc đặt tên tiếng Anh


hoctienganh
30-10-2019, 11:23 AM
Với sự thông minh cùng một chút may mắn, cô gái thành lập ra dịch vụ kinh doanh khác biệt và kiếm được gần 8 tỷ đồng khi còn khá trẻ.

http://today.edu.vn/wp-content/uploads/2019/10/dat-ten-con2-e1572408902641.png

Năm 2016, cô gái người Anh tên Beau Jessup, 16 tuổi, đã đến Trung Quốc gặp gỡ bạn bè. Một số người bạn của cô thỉnh thoảng lại nhờ đặt giúp họ một cái tên tiếng Anh cho đứa trẻ sắp ra đời.

Họ giải thích tên tiếng Anh rất cần thiết vì nó giúp đặt địa chỉ email tiện lợi hơn, nộp đơn du học thuận lợi hơn. Và người Trung Quốc còn quan niệm rằng mỗi cái tên - dù là bằng tiếng Hoa hay tiếng Anh - đều sẽ đồng hành cùng bạn suốt đời.

Tuy vậy Beau cho biết: "Hầu hết ai cũng chọn bừa một tên tiếng Anh mà họ thấy trong phim hay đọc được ở đâu đó để đặt cho bản thân và con cái. Vì thế, nhiều khi cái tên không đúng, và ý nghĩa của tên không chính xác với tính cách của người sở hữu. Và ở Trung Quốc, việc truy cập một số website rất hạn chế nên họ không thể trông cậy nền tảng này".

Bị bạn bè "dồn ép", cô nữ sinh khi đó mới 16 tuổi quyết định "thử sức" đặt tên, qua thời gian, cô đã có kinh nghiệm. Những đứa trẻ thỏa mãn với tên tiếng Anh của chúng, không chỉ với những tên thông dụng mà còn có bé Cinderalla, Rambo hay thậm chí là Gandalf (dựa theo tên các nhân vật hư cấu).

Một thời gian sau, trở về Anh, với hy vọng tiếp tục giúp đỡ (và sau này là kiếm tiền), nữ sinh lập ra website tiếng Trung Special Name (Tên đặc biệt) để tự động sáng tạo ra tên tiếng Anh cho người Hoa.

Tình trạng hoạt động của website như sau. Đầu tiên, bố mẹ chọn ra các tính cách mà họ nghĩ phù hợp nhất với con mình, ví dụ như năng động, nhạy cảm, sáng tạo,...

Kế đó, họ chọn ra một vài cái tên có sẵn mà nghe phù hợp, có ý nghĩa, bao gồm tên của người nổi tiếng như Grace Kelly.

Thuật toán sẽ có chức năng để đưa ra cái tên phù hợp nhất. Nếu đồng ý với tên đó, mọi người có thể đăng kí lấy giấy chứng nhận như để đánh dấu 1 công việc quan trọng.

Ban đầu, website Special Name miễn phí cho 160.000 người, sau đó ít nhất 60 bảng Anh (~1,8 triệu đồng) cho mỗi cái tên được đồng ý. Đến nay đã có hơn 600 nghìn giao dịch được ghi nhận, nhận về khoảng 260.000 bảng Anh (~7,9 tỷ đồng).

Nói với trang web News.com.au, cô gái cho biết: "Tôi không có máu kinh doanh ngay từ đầu, chỉ là nảy ra ý tưởng bất chợt mà thôi. Cơ bản là tôi hứng thú và muốn tìm hiểu về tích cách, nhân cách học, có thể tôi sẽ học thật kỹ về lĩnh vực này".

"Bố mẹ tôi à? Họ dĩ nhiên là rất vui mừng, nhưng không biết vì tự hào về con gái hay nhẹ lòng vì không phải đóng học phí đại học cho tôi nữa" – nữ sinh Beau Jessup 19 tuổi cho hay.

Tổng hợp