PDA

View Full Version : Tính kỉ luật của con có phải do gen di truyền từ bố mẹ?


thanhlien
28-10-2019, 11:50 AM
Tìm hiểu xem con có phải là người có tính kỉ luật cao hay không thông qua dịch vụ xét nghiệm gen di truyền cho trẻ.

Tính kỉ luật là một trong 5 đặc điểm tính cách của lý thuyết Big Five. Nếu trẻ thường thích làm theo kế hoạch hơn là hành động tự phát, biết dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc trong phòng, phụ giúp cha mẹ công việc nhà, biết xin phép và đi về đúng giờ… thì đây chính là biểu hiện trẻ có tính kỉ luật.

Vậy tính kỉ luật là gì? Liệu nó có di truyền?!

Trong một nghiên cứu chính của Chi Hua Chen đến từ Đại học California, San Diego. Ông cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã dựa trên 140.000 mẫu di truyền được thu thập và cung cấp, kết quả: ước tính rằng khoảng gần 50% tính cách của mỗi người là do gen di truyền.

Nếu trước đây mọi người vẫn thường quan niệm tính kỉ luật chỉ là một loại tính cách và đơn thuần là do cách giáo dục thì hiện nay, với những bước tiến vượt bậc của công nghệ xét nghiệm gen di truyền mà chúng ta biết thêm được tính kỉ luật còn do di truyền chi phối.

https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/genetica.asia/wp-content/uploads/2019/10/Website-04-2.jpg
Xét nghiệm gen di truyền tìm hiểu tính kỷ luật ở trẻ

Tuy nhiên, tính cách không có một kiểu gen di truyền rõ ràng, mà chúng dựa trên hàng ngàn biến thể gen phổ biến (đa hình) kết hợp để ảnh hưởng đến các đặc điểm riêng của tính cách mỗi con người. Những sửa đổi DNA khác, không làm thay đổi trình tự DNA (thay đổi biểu sinh) cũng có khả năng góp phần vào tính cách.

Như vậy, tính kỉ luật không chỉ chịu tác động môi trường ngoài mà nó vốn dĩ đã chịu ảnh hưởng bởi di truyền. Và gen đóng vai trò lớn trong việc xác định tâm lý, cách tiếp cận và xu hướng kiểm soát cảm xúc, hành vi ở trẻ.

Làm thế nào để rèn giũa tính kỉ luật cho trẻ?

Trường hợp này, xét nghiệm gen đã chỉ ra vai trò lớn của gen BDNF. BDNF liên quan đến các vùng não quan trọng quyết định việc học, trí nhớ dài hạn và tư duy cao. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến hành vi, nhân cách ở trẻ, khiến trẻ tiếp thu kiến thức mới một cách dễ dàng và cảm thấy hạnh phúc khi tập trung làm một việc gì đó mà trẻ thích. Đây chính là tiền đề hình thành nên tính kỉ luật ở trẻ.

https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/genetica.asia/wp-content/uploads/2019/10/genetica-3.1.jpg
Xét nghiệm gen – tiền đề tạo môi trường giúp trẻ tự giác giữ kỷ luật

Đối với sự phát triển của trẻ, điều quan trọng nhất vẫn là môi trường giáo dục trong gia đình. Trẻ có tính kỉ luật thường rất thích học, biểu hiện chính là việc bắt chước cách cư xử của những người xung quanh – nhất là cha mẹ. Với một đứa trẻ có biểu hiện kỉ luật từ sớm thì cha mẹ cần tập lối sống kỉ luật và lấy bản thân làm gương. Vì môi trường là thứ sẽ tác động trực tiếp đến tính cách của trẻ trong quá trình trưởng thành.

Hướng dẫn và dạy cho trẻ biết tự giác giữ kỉ luật từ sớm với những điều nhỏ hàng ngày như:

– Đặt ra giới hạn cho con và giữ vững sự kiên định của mình.

– Giải thích từ tốn, cặn kẽ đủ lý lẽ cho trẻ tâm phục khẩu phục với mỗi sai phạm

– Bù lại khuyến khích, tán thưởng khi trẻ có cư xử tốt.

– Nghiêm túc nhưng không độc đoán khi xử phạt trẻ.

– Làm gương trong từng lời ăn tiếng nói hành động.

Rèn giũa tính kỉ luật là một trong những kỹ năng cần thiết cho tương lai trẻ. Các bậc cha mẹ trước hết phải xác định thực chất những biến thể nào đang tồn tại trong cơ thể con để chủ động lựa chọn những phương án tiếp cận, giáo dục phù hợp.

Trẻ có tính kỉ luật và tự giác cao sẽ biết kiên trì, hoàn thành mục tiêu tự đề ra, đồng thời trở nên người đáng tin cậy với xung quanh.

Genetica® hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường khám phá và bồi đắp tương lai con trẻ, giúp trẻ tự tin với hành trang bước vào đời.

Liên hệ để được tư vấn chi tiết hơn:
Hotline 1900599927
Facebook: https://www.facebook.com/genetica.asia
Website: https://genetica.asia
Văn phòng Tp.HCM: Tầng 6, tòa nhà Sông Đô, 62A Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3
Văn phòng Hà Nội: Tầng 4 Tòa nhà Thái Bình Group, số 1 Thái Hà, Quận Đống Đa, Hà Nội